ทหารพม่าปะทะDKBAหลายจุดกะเหรี่ยงสงคราม

ทหารพม่าปะทะDKBAหลายจุดกะเหรี่ยงสงคราม

ทหารพม่าปะทะDKBAหลายจุดกะเหรี่ยงสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายแดนไทยพม่า ด้าน จ.ตาก - เกิดเหตุทหารพม่าปะทะ DKBA หลายจุด มีผู้อพยพกะเหรี่ยงหนีภัยสงครามจำนวนมาก ก่อนเหตุการณ์สงบเริ่มทยอยส่งกลับ

สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดตาก ได้เกิดเหตุการณ์ยิงปะทะระหว่างทหารพม่ากับกองกำลัง
ทหารกะเหรี่ยง DKBA หลายจุด จุดแรกที่บริเวณฐานอเรบอเด ลึกจากเมืองเมียวดีไปทางเมืองกอกาเรก ประมาณ 30 กม. โดยจุดนี้มีราษฎรชาวกะเหรี่ยงได้รับผลกระทบ เพราะมีกระสุนตกในหมู่บ้าน

พ.ต.จ่อชอโร่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานของทหารกะเหรี่ยง ประจำเมียวดี แจ้งว่า ปัจจุบันชาวบ้านเชื้อสายกะเหรี่ยงได้อพยพ และได้ซ่อนตัวตามป่าห่างจากหมู่บ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่ปะทะ ระหว่างทหารพม่าและกะเหรี่ยง เพราะกลัวว่าอาจจะมีกระสุนได้ตกในหมู่บ้าน และเพื่อความปลอดภัย ทางกองกำลัง DKBA ได้มีการปิดเส้นทางสายการเดินทางของประชาชนเป็นการชั่วคราว โดยทหารกะเหรี่ยงได้มีการเสริมกำลังจากฐานที่อยู่ชายแดนไปช่วยทหารในพื้นที่ชั้นในสู้รบกับทหารพม่า

รายงานจากบริเวณชายแดนไทย-พม่า ตรงข้ามบ้านแม่ตะวอ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า การสู้รบกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกะเหรี่ยง DKBA กองพันที่ 905 นำโดย พันตรีติ่นวิน ตรงข้ามบ้านแม่ตะวอ ต.ท่าสองยาง อ.ท่าสองยาง นั้น ยังไม่มีที่ท่าว่าจะยุติ

โดยก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันด้วยอาวุธประจำกาย และอาวุธหนัก เป็นเหตุให้มีราษฎรกะเหรี่ยง จำนวนกว่า 280 คน อพยพเข้ามาในพื้นที่บ้านแม่ตะวอ และบางส่วนไปพักอยู่ในวัดมงคลคีรีเขต จากการสู้รบดังกล่าว ไม่มีรายงานความสูญเสียใด ๆ และไม่มีผลกระทบต่อฝ่ายไทย

ล่าสุดทหารพม่า ยังคงออกปราบปรามฝ่ายกะเหรียง DKBA อย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงนั้น เมื่อเหตุการณ์สงบ ก็ได้เริ่มทยอยเดินทางข้ามแม่น้ำเมยกลับไปฝั่งพม่าแล้ว โดยคาดว่าจะมีการปะทะกันละลอกใหม่ เพราะทหารทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook