ปู ยิ่งลักษณ์ ยกย่องผู้ได้รางวัลโนเบล สันติภาพ

ปู ยิ่งลักษณ์ ยกย่องผู้ได้รางวัลโนเบล สันติภาพ

ปู ยิ่งลักษณ์ ยกย่องผู้ได้รางวัลโนเบล สันติภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (12 ต.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความยินดี ต่อ น.ส.มาลาลา ยูซาฟไซ ชาวปากีสภาน อายุ 17 ปี ซึ่งยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิการศึกษาของเด็กและสตรี และนายไกรลาศ สัตยาธี ชาวอินเดีย ผู้เคลื่อนหวต่อสู้กับการกดขี่เพื่อสิทธิเด็กและเยาวชน ที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ โดยกล่าวว่า

"เมื่อวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ นางสาวมาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) เด็กสาวชาวปากีสถานอายุเพียงแค่ 17 ปี ผู้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิการศึกษาของเด็กและสตรี และนายไกรลาศ สัตยาธี (Kailash Satyarthi) ชาวอินเดียผู้เคลื่อนไหวต่อสู้กับการกดขี่เพื่อสิทธิเด็กและเยาวชน ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ

ดิฉันได้เคยกล่าวไว้ว่าทุกวันนี้ ในเกือบทุกภูมิภาคของโลก ผู้หญิงยังคงต้องเผชิญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศ โดยเฉลี่ยผู้หญิงยังคงมีความยากลำบากในการเข้าถึงการศึกษาที่เหมาะสม เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยาก มีรายได้น้อย และยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงยังตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศและการทารุณกรรมอีกด้วย

ในฐานะผู้หญิงด้วยกัน ดิฉันขอชื่นชมความอดทน มุ่งมั่น กล้าหาญของ "มาลาลา" แม้จะเกือบแลกด้วยชีวิตและขอเป็นกำลังใจให้ "มาลาลา" ตลอดจนเด็ก ผู้หญิงและผู้คนอีกมากมายที่ต้องยืนหยัดต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิและเสรีภาพ

ขอให้การได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ของ "มาลาลา" และ "ไกรลาศ" เป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่า ยังมีผู้คนอีกมากมายที่พร้อมจะต่อสู้เพื่อให้เด็กๆ ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook