น้องสาว 'ป้าสังเวียน' ชาวนาเผาตัว โร่ขอขมาผู้ว่าฯลพบุรี

น้องสาว 'ป้าสังเวียน' ชาวนาเผาตัว โร่ขอขมาผู้ว่าฯลพบุรี

น้องสาว 'ป้าสังเวียน' ชาวนาเผาตัว โร่ขอขมาผู้ว่าฯลพบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (18 ต.ค.) นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนจังหวัดลพบุรี กรณีนางจันทร์จ๋า ทองอร่าม ซึ่งเป็นน้องสาวนางสังเวียน รักษาเพ็ชร ชาวนาเผาตัวจากปัญหาหนี้สิน ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า เคยไปร้องเรียนกับทางผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ได้ลดหย่อนหนี้มาเหลือ 1.5 ล้านบาท นางจันทร์จ๋ากล่าวอีกว่า เคยถามข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดว่า ทำไมกู้เงินมาเพียง 350,000 บาท แต่ต้องใช้ถึง 1.5 ล้านบาท ผู้ว่าฯ ก็ตอบกลับมาว่า "จะไปรู้มึงหรือ" ซึ่งคำพูดดังกล่าวทำให้เสียหายเป็นอย่างมากนั้น

นายธนาคม กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาไม่เคยพูดกับนางจันทร์จ๋าแต่อย่างใด เพราะหลังนางสังเวียนมีปัญหาเรื่องหนี้สินกับทางเจ้าหนี้ ก็มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโคกสำโรง ซึ่งเป็นการทำงานตามขั้นตอนของราชการ และในการเดินทางมาพูดคุยประนอมหนี้ที่จังหวัด อัยการจังหวัดก็เป็นประธานในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนก็ไม่ได้เข้าประชุมด้วย เพราะเป็นการทำตามขั้นตอนของราชการ และตนก็ไม่ได้พบหน้าหรือพูดคุยกับนางจันทร์จ๋า จนกระทั่งวันที่ 15 ต.ค. ทราบข่าวว่านางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ เดินทางมาเผาตัวที่ศูนย์บริการประชาชนชั่วคราว สำนักคณะกรรมการพลเรือน (ก.พ.) เขตดุสิต กทม. และถูกส่งตัวไปรักษา ที่โรงพยาบาลวชิระ ก็ได้สั่งการให้ สาธารณสุขอำเภอโคกสำโรง จ.ลพบุรี จัดรถตู้พาญาติเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจ

พร้อมกันนี้ก็ได้ให้นายอภิสรรค์ สง่าศรี ปลัดจังหวัดลพบุรี เดินทางมาดูอาการด้วย พร้อมกันนี้ ตนก็ได้มอบเงินให้ญาติ 3,000 บาท ขณะเดียวกันก็ได้เจรจากับเจ้าหนี้ จนยอมยกหนี้ทั้งหมดให้ เพื่อที่จะได้หมดปัญหา นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ก็ให้นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี มาเยี่ยมให้กำลังใจนางสังเวียน พร้อมมอบเงินส่วนตัวให้อีก 5,000 บาท ขอยืนยันอีกครั้งว่า ตนไม่เคยพูดกับนางจันทร์จ๋าแต่อย่างใด ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า นางจันทร์จ๋าพูดให้ข่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงเทพฯ อย่างนั้น เพื่ออะไร

เมื่อเวลา 15.15 น. วันเดียวกัน นายธงชัย รักษาเพ็ชร์ อายุ 64 ปี สามีนางสังเวียน พานางจันทร์จ๋า ทองอร่าม ซึ่งเป็นน้องสาวนางสังเวียน เดินทางเข้าพบกับนายธนาคม ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เพื่อขอขมาในเรื่องพูดให้ข่าวทำให้นายธนาคม ได้รับความเสียหาย

หลังนายธงชัยและนางจันทร์จ๋าเดินทางมาถึง นายธนาคมให้เข้าไปนั่งในห้องรับรองพร้อมกับถามนางจันทร์จ๋าว่า รู้จักผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีหรือไม่ นางจันทร์จ๋าตอบว่า ไม่รู้จัก นายธนาคม กล่าวว่า ไม่รู้จักแล้วไปพูดให้ข่าวกับสื่อมวลชนที่กรุงเทพฯ ได้อย่างไร หรือนึกว่าคนที่พูดกับตนในวันนั้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี

นางจันทร์จ๋า กล่าวว่า วันนั้นตนจำวันที่ไม่ได้ ตนได้พานางสังเวียนมาที่ศาลากลางจังหวัดลพบุรี เพื่อมาพบนายจิตรติ รามเนตร ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลพบุรี เพื่อติดต่อเรื่องหนี้ของพี่สาว และได้มีผู้ชายแต่งชุดซาฟารีซึ่งตนคิดว่าเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เดินตามไปพร้อมกับพูดถามขึ้นว่า มาทำไม ตนจึงตอบไปว่ามาพบผู้ว่าฯ เรื่องเป็นหนี้ ชายคนดังกล่าวได้ถามอีกว่า เราเป็นหนี้เขา 1.5 ล้านบาทไม่ใช่หรือ ตนจึงถามกลับไปว่า ทำไมเป็นหนี้ 350,000 บาท ต้องใช้ 1.5 ล้านบาทด้วย

ผู้ชายคนดังกล่าวตอบว่า "กูจะไปรู้มึงหรือ" ก่อนที่จะเดินจากไป ตนรู้สึกโมโหมากและคิดว่า ทำไมผู้ว่าฯ ถึงพูดกับประชาชนไม่เพราะเลย เมื่ออยู่ รพ.ในกรุงเทพฯ มีนักข่าวถาม จึงพูดออกไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

"ในจุดนี้หนูต้องขอโทษผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นอย่างมาก ที่ทำให้ท่านได้รับความเสียหาย หนูยอมรับว่าหนูไม่รู้จักผู้ว่าฯ จริงๆ เพียงแต่คิดเองว่า คนที่หนูพูดด้วย น่าจะเป็นผู้ว่าฯเท่านั้นเอง หนูขอโทษผ่านสื่อมวลชนด้วยว่าหนูเสียใจที่พูดออกไปโดยไม่คิด"

ขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook