กสม.เชิญจนท.แจงซ้อม2ผตห.ฆ่าฝรั่ง 27ต.ค.จ่อขอX-ray

กสม.เชิญจนท.แจงซ้อม2ผตห.ฆ่าฝรั่ง 27ต.ค.จ่อขอX-ray

กสม.เชิญจนท.แจงซ้อม2ผตห.ฆ่าฝรั่ง 27ต.ค.จ่อขอX-ray
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสม. เชิญ ตำรวจ ชุดสอบสวนคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษ เข้าชี้แจงกรณีซ้อมผู้ต้องหา วันที่ 27 ต.ค. นี้ พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เปิดเผยถึงการชี้แจงข้อเท็จจริงในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และสำนักงานตำรวจ

โดย พ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเกาะพงัน ให้ข้อมูลว่า ในช่วงแรกของการเกิดเหตุ โดยมีชุดสืบสวนสอบสวนจากทั้งส่วนกลาง ส่วนจังหวัด และท้องที่กว่า 7-8 ชุด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อจับกุมผู้ต้องหา 2 คนได้ ก็ไม่ได้มีการซ้อมทรมาน หรือทุบตีผู้ต้องหาแต่อย่างใด และผู้ต้องหายังได้รับสิทธิ์ตั้งทนายความตามกฎหมาย

ดังนั้น จึงไม่ทราบว่ามีการทรมานผู้ต้องหาในขั้นตอนการสืบสวนของชุดสืบสวนชุดใด โดยในวันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม คณะกรรมการสิทธิฯ จะเชิญหน่วยงานชุดสืบสวนสอบสวนทั้งหมดเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการซ้อมผู้ต้องหา เพื่อรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย พร้อมย้ำจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่นิติวิทยาศาสตร์ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ต้องหา ทราบว่าเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมทำร้าย ทุบตี ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือฟกช้ำตามร่างกาย แต่มีจุดกดเจ็บบริเวณทรวงอกผู้ต้องหา 1 ราย ดังนั้น คณะกรรมการสิทธิฯ จึงได้ทำหนังสือประสานงานไปยังผู้บัญชาการเรือนจำขอให้มีการตรวจร่างกายเพื่อร่องรอยการบาดเจ็บอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook