สปช.ถกนัดแรก-เทียนฉายพร้อมนั่งประธานรอดูมติ

สปช.ถกนัดแรก-เทียนฉายพร้อมนั่งประธานรอดูมติ

สปช.ถกนัดแรก-เทียนฉายพร้อมนั่งประธานรอดูมติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่รัฐสภา สปช. เตรียมประชุมนัดแรกเพื่อพิจารณาเลือกประธานและรองประธาน 'ประภาศรี' มาเป็นคนแรก ปัดตอบเลือกใครนั่งประธาน ด้าน 'ไพบูลย์' ย้ำหนุน 'เทียนฉาย' ปธ. ยัน ไร้ล็อบบี้ ขณะ 'เทียนฉาย' ย้ำ พร้อมนั่งตำแหน่งประธาน แต่ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม

บรรยากาศที่รัฐสภา เช้านี้การรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกเป็นไปอย่างเข้มงวด เนื่องจากในเวลา 09.30 น. นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ ทำหนังสือเชิญสมาชิก สปช. ประชุม ครั้งที่1/2557 ภายหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประกาศแต่งตั้งสมาชิก สปช. จำนวน 250 คน และสมาชิกได้เข้ามารายงานตัวเรียร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ได้บรรจุระเบียบวาระการประชุม สปช. เพื่อพิจารณาเลือกประธานและรองประธาน โดยมี นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพราะเป็นผู้อาวุโสสูงสุด ทั้งนี้ การประชุมจะใช้ระเบียบข้องบังคับการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติไปพลางก่อน ในนัดแรก

ขณะเดียวกัน นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิก สปช. เดินทางมาถึงคนแรก เพราะบ้านไกล อยู่แถวนันทวัน-อ่อนนุช พร้อมปฏิเสธตอบคำถามเลือกประธาน ยิ้มให้สื่อมวลชนเพียงอย่างเดียว

 

'ไพบูลย์'ย้ำหนุน'เทียนฉาย'ปธ.-ยันไร้ล็อบบี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงการประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธาน และรองประธาน ว่า ในตำแหน่งประธานสภานั้นไม่น่าจะมีปัญหา น่าจะตรงตามที่คาดการณ์ไว้คือสมาชิกจะเสนอชื่อ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ส่วนในตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 และ 2 นั้น มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอชื่อ น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป มาแข่งกับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี ยืนยันไม่มีการล็อบบี้ ล็อกสเป็ก หรือใบสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เลือก ทั้ง 3 คนตามกระแสข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยืนยันว่า ตนเองนั้นสนับสนุน นายเทียนฉาย, นายบวรศักดิ์ และ นางสาวทัศนา บุญทอง เป็นประธาน สปช. และรองประธานคนที่ 1 และ 2 ตามลำดับ รวมถึงย้ำว่ายังต้องการที่จะไปนั่งในกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเหมือนเดิม เพื่อหวังทำให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด โดยไม่ได้กังวลว่าจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองแต่อย่างใด ส่วนการทำงาน ในการปฏิรูปด้านอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นหัวใจของสภานั้น ต้องรอการหารือตามข้อบังคับการประชุมต่อไป ว่าจะมีกี่คณะ ด้านใดบ้างต่อไป

 

สปช. ทยอยเตรียมประชุม - เทียนฉาย เต็ง นั่ง ปธ.

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นัดแรก ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. ล่าสุด สมาชิก สปช. เริ่มทยอยเดินทางเข้าสภาเพื่อเตรียมตัวในการประชุมแล้ว

โดยในช่วงเช้า นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุม จะมาซักซ้อมก่อนประชุมจริง ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าที่ประชุม สปช. จะโหวตเลือกให้ใครทำหน้าที่ประธาน สปช. และรองประธาน โดยจะเป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งตัวเต็งประธานคือ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ รองประธานคนที่ 1 คือ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และรองประธานคนที่ 2 คือ นางทัศนา บุญทอง

ขณะที่ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง สมาชิก สปช. ปฏิเสธว่าจะเสนอชื่อ นายพลเดช ปิ่นประทีป เป็นแคนดิเดตประธาน สปช.

อย่างไรก็ตาม นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ เดินตรวจความเรียบร้อยพร้อมออกมาต้อนรับสมาชิก สปช. ด้วยตนเอง 

 

'เทียนฉาย' พร้อมนั่งประธาน สปช. รอดูมติ

บรรยากาศการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นัดแรก ล่าสุด เข้าสู่การประชุมแล้วโดยมี นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยาทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว มีวาระเพื่อพิจารณาเลือกประธานและรองประธาน สปช. โดยก่อนเริ่มต้นการประชุม นายเทียนฉาย กีระนันทน์ บุคคลที่คาดว่าจะถูกเสนอชื่อเป็นประธาน สปช. ย้ำว่า มีความพร้อมในการทำหน้าที่ประธาน แต่ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมว่าจะเลือกตนหรือไม่

ด้าน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ระบุว่า จากรายชื่อประธานที่เห็นตามสื่อมีเพียงชื่อเดียวคือ นายเทียนฉาย พร้อมมองว่ามีคุณสมบัติสามารถเป็นได้ แต่ต้องให้เวลากระบวนการทำงานเชื่อไม่น่ามีปัญหา

ขณะที่ นายวุฒิสาร ตันไชย กล่าวถึง การเสนอบุคคลเป็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วน สปช. จะต้องมีตัวแทนกลุ่มก่อน ซึ่งคนที่อาสาเข้ามาเป็นต้องมีความหลากหลาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook