สนช.ยังไม่ชัดวันถอดถอนวิปเลือกกมธ.รธน.28ตค.

สนช.ยังไม่ชัดวันถอดถอนวิปเลือกกมธ.รธน.28ตค.

สนช.ยังไม่ชัดวันถอดถอนวิปเลือกกมธ.รธน.28ตค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พีระศักดิ์' เผยยังไม่คุยถอดถอน'สมศักดิ์-นิคม'เพิ่ม คาดหลังประชุมร่วมปธ.สนช.กำหนดวันหารือชัด ด้าน น.พ.เจตน์ คาด สัปดาห์นี้ไม่ถกคดี'ยิ่งลักษณ์' เลือก 5คน นั่ง กมธ.ยกร่าง รธน. 28 ต.ค. ก่อนชงเข้าที่ประชุม

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ยังไม่ได้มีการหารือเพิ่มเติม เรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีสำนวนคดีของ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม สนช. อีกครั้งวันใด คาดว่า การกำหนดวันการประชุมจะชัดเจนขึ้น ภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่าง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ส่วนความคืบหน้าของสำนวนคดี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวยังไม่ได้เห็นสำนวนคดี

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการพิจารณาสำนวนคดีพร้อมกัน เนื่องจากเป็นความผิดที่แตกต่างกัน

ทางด้าน น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผย สำนักข่าว INN ว่า วันนี้ คาดว่าจะไม่มีการหารือสำนวนคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุม แต่ท้ายที่สุดต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธาน สนช. ส่วนการประชุม สนช. ในสัปดาห์นี้ เลื่อนขึ้นมาเป็นวันพุธที่ 22 ต.ค. เนื่องจาก วันที่ 23 ต.ค. ตรงกับวันปิยมหาราช ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ โดยในวันดังกล่าวจะมีการพิจารณาร่างกฎหมาย 3 ฉบับ รวมถึงการพิจารณาในวาระ 2 อีกหลายฉบับ

ส่วนกรณีที่มีการเลื่อนลงมติรับสำนวนถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ นายนิคม ไวยรัชพานิช ไว้พิจารณาหรือไม่นั้น เนื่องด้วยสมาชิกส่วนใหญ่ที่เป็นนักกฎหมาย อยากเห็นและศึกษาสำนวนดังกล่าวก่อน โดยคาดว่า การหารือครั้งต่อไป ก็จะเป็นการประชุมลับเช่นกัน ทั้งนี้ การพิจารณาเรื่องต่าง ๆ เป็นการตัดใจของสมาชิก สนช. ด้วยมติเสียงข้างมากจึงไม่หวั่นเกรงต่อการทำหน้าที่

อย่างไรก็ตาม วิป สนช. จะคัดเลือก 5 คน เพื่อเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 28 ต.ค. ก่อนนำเข้าที่ประชุม ในวันที่ 30 ต.ค. เพื่อลงมติบุคคลดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้ง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook