เทียนฉาย กีระนันทน์ นั่งเก้าอี้ประธาน สปช.

เทียนฉาย กีระนันทน์ นั่งเก้าอี้ประธาน สปช.

เทียนฉาย กีระนันทน์ นั่งเก้าอี้ประธาน สปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ต.ค.) การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ครั้งที่ 1 ณ อาคารรัฐสภา เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา การประชุมมีมติเลือกประธาน สปช. ซึ่งผลปรากฏว่า นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ได้รับเลือกเป็นประธานตามความคาดหมาย

นายชัย ชิดชอบ สมาชิก สปช. ด้านการเมือง ได้เสนอชื่อ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ เป็นประธาน สปช. ขณะที่ นายชาลี เจริญสุข เสนอชื่อ นายอลงกรณ์ พลบุตร เป็นประธาน ซึงในเวลาต่อมา นายอลงกรณ์ ได้ขอถอนตัวออกจากการเสนอชื่อ โดยให้เหตุผลว่า ผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานควรมีความเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งในเวลาต่อ นายอลงกรณ์ ก็ได้ให้การสนับสนุน นายเทียนฉาย เป็นประธาน

ต่อมา นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานการประชุมฯ ได้สรุปว่า นายเทียนฉาย เป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธาน สปช. เพียงแต่ผู้เดียว แต่มีสมาชิกได้ทักท้วงว่า นายเทียนฉาย ควรแสดงวิสัยทัศน์ตามระเบียบข้อบังคับ นายเทียนฉาย จึงได้ลุกขึ้นกล่าววิสัยทัศน์ ระบุว่า ตั้งใจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและให้ความสำคัญกับเสียงของประชาชน ประสานงานกับสมาชิก สปช. ทั้ง 250 คน เพื่อบรรลุภารกิจตามกรอบเวลา ก่อนที่จะมีการสรุปอย่างเป็นทางการให้ นายเทียนฉาย เป็นประธาน สปช.

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้คัดเลือกตำแหน่งรองประธาน สปช. จำนวน 2 คน ซึ่งปรากฏว่า นายเสรี สุวรรณภานนท์ ได้รับเลือกเป็นรองประธานคนที่ 1 ส่วนตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 มีผู้ถูกเสนอชื่อ 2 คน คือ น.ส.ทัศนา บุญทอง และ นายประชา เตรัตน์

สำหรับประวัติของ นายเทียนฉาย หรือ ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. นั้น จบการศึกษารัฐศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยม) จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะศึกษาต่อที่ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยดุ๊ก สหรัฐอเมริกา เคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะเกษียณอายุราชการเป็นศาสตราจารย์ ระดับ 11 ประคำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้านชีวิตส่วนตัวสมรสกับ คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ อดีตอธิการบดีจุฬาฯ เช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook