อดุลย์พอใจจัดระเบียบขอทาน-สั่งตรวจสาวลาวค้าประเวณี

อดุลย์พอใจจัดระเบียบขอทาน-สั่งตรวจสาวลาวค้าประเวณี

อดุลย์พอใจจัดระเบียบขอทาน-สั่งตรวจสาวลาวค้าประเวณี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พม. พอใจผลการดำเนินงานจัดระเบียบขอทาน หลังลงพื้นที่สำรวจครบ 7 วัน มีขอทานจำนวน 240 คน เข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบ สั่งตรวจสาวลาว 20 คนค้าประเวณี-ช่วยเหลือเด็กสมองบวม

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยผลการดำเนินงานจัดระเบียบขอทาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจตามบริเวณต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ ครบ 7 วัน ตามที่กำหนดไว้ คือระหว่างวันที่ 14-20 ตุลาคม 2557 พบว่า มีขอทานเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบขอทาน จำนวนทั้งสิ้น 240 คน ซึ่งเป็นขอทานคนไทย จำนวน 96 คน และขอทานต่างด้าว จำนวน 144 คน โดยขอทานคนไทยได้กระจายส่งไปที่สถานสงเคราะห์ สำหรับขอทานต่างด้าวจำนวน 144 คน ได้นำไปส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการส่งกลับประเทศ

ทั้งนี้ พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการปฏิบัติการลงพื้นที่จัดระเบียบขอทานในกรุงเทพฯ ได้ผลที่พอใจ ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะยังขับเคลื่อนงานดังกล่าวต่อไป โดยจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม. (เทศกิจ) กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข NGO เป็นต้น เพื่อสรุปผลการดำเนินงานการจัดระเบียบขอทาน พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งการเสนอให้ตรวจ DNA ของขอทานแต่ละคน ที่เข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบขอทาน เพื่อนำผล DNA เก็บไว้เป็นข้อมูลในการพิสูจน์ว่าเป็นพ่อแม่ลูกกันจริงหรือไม่ เมื่อมีกรณีที่พบขอทานนำเด็กมาขอทานและอ้างว่าเป็นพ่อแม่ลูกกัน ซึ่งจะเป็นการป้องกันแก้ไขกรณีมีเด็กหายและถูกบังคับให้มาเป็นขอทานได้อีกด้วย

 

สั่งตรวจสาวลาว 20 คนค้าประเวณี-ช่วยเหลือเด็กสมองบวม

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 24/2557 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว มีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมโดย พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีมีร้านคาราโอเกะ ค้าประเวณีข้ามชาติ พบหญิงสาวลาว เกือบ 20 คน เข้ามาทำงานในคราบนักท่องเที่ยวที่ จ.เลย กรณีดังกล่าวได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำหรับกรณีมีเด็กชายที่ป่วยด้วยโรคสมองบวม หรือน้ำท่วมสมอง ตั้งแต่กำเนิด วัดขนาดรอบศีรษะได้ 18 เซนติเมตร น้ำหนักศีรษะประมาณ 10 กิโลกรัม ที่ จ.ชลบุรี โดยกรณีดังกล่าวได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเด็กและดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานติดต่อโรงพยาบาล ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโรค
ให้เด็กชายดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook