นายกฯถกกพช.-กลุ่มพลังงานจี้หยุดสัมปทานปิโตรเลียม

นายกฯถกกพช.-กลุ่มพลังงานจี้หยุดสัมปทานปิโตรเลียม

นายกฯถกกพช.-กลุ่มพลังงานจี้หยุดสัมปทานปิโตรเลียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ถึงทำเนียบ ประชุม กพช. ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย เข้มงวด มีกลุ่มพลังงานยื่นหนังสือ จี้ ยับยั้งการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ขณะที่ สหภาพแรงงาน ขสมก. บุกทำเนียบแก้ไขปัญหารถตู้ป้ายดำจี้รัฐเร่งจัดหารถเมล์เอ็นจีวีใหม่

สำหรับวาระงานภายในทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ในเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

โดยมีวาระการประชุมที่น่าจับตา อาทิ การกำหนดอัตราราคารับซื้อไฟฟ้าจากผู้ประกอบการที่ลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและพลังงานชีวมวล การรายงานเรื่องการเร่งเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 และความคืบหน้าแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) ปี 2558-2579

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ทางกลุ่มเครือข่ายปฏิรูปพลังงานจะเดินทางมาที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามผลการประชุมในวันนี้ด้วย

 

นายกฯ ถึงทำเนียบ เข้าประชุม กพช.

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล ในเช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัสหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้เดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว เพื่อเตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่ตึกสันติไมตรี 

ขณะเดียวกัน บรรดารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่างทยอยเดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวดตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ช่วงเวลา 10.00 น. กลุ่มปฏิรูปพลังงาน นำโดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ได้นัดหมายรวมตัวทำเนียบรัฐบาล คัดค้านสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 และทวงถามการยื่นหนังสือ เมื่อ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

ม็อบพลังงานขอนายกฯทบทวนเปิดสัมปทาน-จี้ปลด "ณรงค์ชัย"

บรรยากาศบริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งตรงข้ามสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กลุ่มต่อสู้พลังงานภาคประชาชน นำโดย พ.ท.พญ.กมลพันธ์ ชีวพันธ์ศรี เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ยับยั้งการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 รวมถึงการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี เอ็นจีวี และราคาน้ำมันดีเซล ขณะเดียวกันขอให้ปลด นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เนื่องจากไม่ได้ทำงานเพื่อประเทศชาติ

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 1 กองร้อย พร้อมนำรถควบคุมผู้ต้องขัง จำนวน 2 คัน และรถติดเครื่องขยายเสียง 1 คัน มาควบคุมสถานการณ์อย่างเข้มงวด ซึ่งยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนสื่อมวลชนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอความร่วมมือให้ติดตามสถานการณ์บริเวณฝั่งสำนักงาน ก.พ.ร.

 

สหภาพขสมก.ทวงรบ.หาเมล์NGVจี้เข้มรถตู้ป้ายดำทับทาง

ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ สร.ขสมก. นำโดย นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพฯ เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าหลังจากเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา โดยขอให้ชะลอการแก้ไขปัญหารถตู้ป้ายดำหรือรถตู้ที่ผิดกฎหมายออกไปก่อน เนื่องจากขณะนี้มีรถร่วมบริการเอกชนและรถตู้เป็นจำนวนมาก วิ่งในเส้นทางที่ทับซ้อนกัน และหากรัฐบาลให้รถป้ายดำที่มีประมาณ 1,500 คัน มาวิ่งร่วมในเส้นทาง จะทำให้มีจำนวนรถและการจราจรติดขัดมากขึ้น รวมทั้งอาจเกิดการแย่งผู้โดยสารทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย จึงไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ นายวีระพงษ์ ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาในองค์กรอย่างเร่งด่วน คือรัฐบาลจะต้องจัดหารถเมล์เอ็นจีวีใหม่จำนวน 3,183 คัน ให้บริการประชาชนเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งเร่งรัดให้มีการเพิ่มค่าตอบแทนพนักงาน ขสมก. โดยเร่งเก็บหนี้ค้างชำระจากรถร่วมที่ซื้อสัมปทานของ ขสมก. และหากต้องการจัดระเบียบรถตู้ป้ายดำควรจัดระเบียบเส้นทางเดินรถไม่ให้ทับซ้อนกัน เช่น เส้นทางชานเมือง เข้าเมือง เป็นต้น

ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00 น. กลุ่มสหภาพแรงงานฯ จะเดินทางเข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความปลอดภัยมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook