มติสนช.พล.อ.วิทวัสนั่งผู้ตรวจฯ-ดิสทัตเลขากฤษฎีกา

มติสนช.พล.อ.วิทวัสนั่งผู้ตรวจฯ-ดิสทัตเลขากฤษฎีกา

มติสนช.พล.อ.วิทวัสนั่งผู้ตรวจฯ-ดิสทัตเลขากฤษฎีกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนช. มีมติ เห็นชอบ 'พล.อ.วิทวัส' นั่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ขณะ 'ดิสทัต' เป็นเลขาธิการกฤษฎีกา ด้าน วิป สปช.ชั่วคราว เตรียมหารือกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุด ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน และเห็นชอบให้ นายดิสทัต โหตระกิตย์ ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ขณะเดียวกัน การประชุมคณะกรรมาธิการประสานงานกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช.ชั่วคราว นัดแรกวันนี้มี นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ว่าที่ประธาน สปช. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระเพื่อกำหนดทิศทาง พร้อมวางกรอบการทำงานของ สปช. หลังจากนี้ โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อการปฏิรูปที่อาจมีมากกว่า 10 ด้าน และสมาชิก สปช. 1 คน จะรับผิดชอบในกรรมาธิการมากกว่า 1 คณะ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การคัดกรองบุคคลภายนอกเข้าร่วมกรรมาธิการ ซึ่งเป็นไปได้ที่บุคคลภายนอกจะมาจากบุคคลที่ไม่ได้รับการคัดสรรเข้ามาเป็น สปช. 250 คน

 

สนช. ผ่าน พ.ร.บ. 3 ฉ. - เตรียมห้องให้สมาชิกดูสำนวน "นิคม-สมศักดิ์"

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ล่าสุด ที่ประชุมลงมติวาระ 3 เห็นสมควรให้ประกาศใช้เป็นร่างกฎหมายแล้ว 3 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นชอบด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 169:1 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง ร่างพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นชอบด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 171:0 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นชอบด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 172 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง

ขณะเดียวกัน สำหรับสามชิก สนช. ที่ต้องการศึกษารายงานสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีถอนถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. ได้จัดเตรียมห้อง 102 อาคารรัฐสภา 2 ให้สมาชิกเข้าไปศึกษารายละเอียด ทั้งนี้ ที่ไม่สามารถแจกเป็นเอกสารได้ เนื่องจากมีรายละเอียดหลายพันหน้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook