นายกฯถกกพช.เน้นปรับสัดส่วนพลังงานขึ้นLPGตามราคาจริง

นายกฯถกกพช.เน้นปรับสัดส่วนพลังงานขึ้นLPGตามราคาจริง

นายกฯถกกพช.เน้นปรับสัดส่วนพลังงานขึ้นLPGตามราคาจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุม กพช. เน้นปรับสัดส่วนพลังงาน ยัน ทยอยขึ้น LPG ตามราคาจริงให้สอดคล้องกลไกตลาด ขณะที่ มติ กพช. เปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 จำนวน 29 แปลง โดยเอกชนยื่นคำขอภายใน 18 ก.พ. 58 พร้อมรับทราบแผนพีดีพี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกันในเรื่องของสัดส่วนการใช้พลังงาน ทั้งการวางแผนในอนาคต โครงสร้าง รวมทั้งเรื่องพลังงานทดแทน แก๊ส พลังงานหมุนเวียน ซึ่งมีการปรับให้สอดคล้องตามสัดส่วน เช่น เรื่องขยะก็สอดคล้องกับนโยบายการกำจัดขยะของรัฐบาล และใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้า

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีนั้น จะต้องมีการปรับขึ้นโดยจะปรับเป็นขั้นบันใดให้สอดคล้องกับราคาที่แท้จริง เพื่อไม่ให้บิดเบือนกลไกราคาเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ เพราะถ้ายังอุดหนุนต่อไปจะทำให้เดินหน้าไม่ได้

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีหน้าเหตุคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ทางสถานทูตได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งมีความพอใจ

 

มติ กพช. เปิดสัมปทานปิโตรเลียม 29 แปลง

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า กระทรวงพลังงานได้รายงานให้ที่ประชุม กพช. รับทราบถึงความคืบหน้าการดำเนินการปฏิรูปทิศทางพลังงานไทย ทั้งการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ปี 2558-2579 แผนอนุรักษ์พลังงาน และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและทางเลือก ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุงแผน ศึกษาความชัดเจนของโครงสร้างราคาพลังงานทุกประเภท ให้มีความสมดุล เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ก่อนนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุม กพช. รับทราบภายในเดือนธันวาคมนี้
 
นอกจากนี้ นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ที่ประชุม กพช. รับทราบการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 ทั้งบนบกและในทะเลอ่าวไทย รวมจำนวน 29 แปลง โดยเอกชนสามารถยื่นคำขอภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook