อนุพงษ์บอกยังไม่คุย 5กมธ.รธน.-วิปรบ.ถก27ต.ค.คุย5กม.

อนุพงษ์บอกยังไม่คุย 5กมธ.รธน.-วิปรบ.ถก27ต.ค.คุย5กม.

อนุพงษ์บอกยังไม่คุย 5กมธ.รธน.-วิปรบ.ถก27ต.ค.คุย5กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ คณะรัฐมนตรี ยังไม่คุย คัด 5 กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ขู่ฟันข้าราชการมหาดไทย โยงลอบขนของหนีภาษี ขณะที่ 'สุวพันธุ์' เชื่อ กมธ.รธน.คุณสมบัติเหมาะ - วิปรบ. ถก 27 ต.ค. คุย 5 กม.ชง สนช.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง กรณีที่ อธิบดีกรมศุลกากร ออกมาเปิดเผยว่า มีข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนสินค้าหนีภาษีตามแนวชายแดนว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว แต่พร้อมจะเข้าไปตรวจสอบทันที เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหากพบว่า มีข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ไม่เว้นแม้แต่ระดับผู้ว่าราชการจังหวัด

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย พร้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้เป็นต้นแบบการวางรากฐานการปกครองให้กับข้าราชการมาใช้ โดยจะเน้นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต

ส่วนความคืบหน้า การคัดสรรกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี จำนวน 5 คนนั้น ยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ จึงยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีคนนอกเข้าไปเป็นกรรมาธิการกี่คน

 

เลิศรัตน์คาดสปช.หา กมธ.รธน.ทัน15วัน-คนนอก5

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะประธานกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สปช. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ เป็นการพิจารณารับร่างข้อบังคับในวาระที่ 1 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมการไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะใช้เวลาในการยกร่างประมาณ 8 วัน ขณะเรื่องที่สำคัญในข้อบังคับคือ การเปิดทางให้ประชาชนทั่วประเทศ มีส่วนร่วมในการยกร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงการปฏิรูปประเทศ ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ มองว่า สมาชิก สปช. 15 คน ที่จะมาเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น เป็นมีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และพร้อมทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่หากมีการเสนอตัวไม่ครบตามจำนวน ทาง พล.อ.เลิศรัตน์ จะเสนอตัวเข้าร่วมด้วย ส่วนกรณีที่มีการเปิดโอกาสให้ วิป สปช. สรรหา 5 บุคคลภายนอกเข้าร่วมนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี

อย่างไรก็ตาม การสรรหาบุคคลเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นงานสำคัญที่สุดงานแรกของ สปช. ต้องทำให้เสร็จใน 15 วัน

 

สุวพันธุ์เชื่อกมธ.รธน.คุณสมบัติเหมาะ-วิปรบ.ถก27ต.ค.

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ วิปรัฐบาล ครั้งแรกในวันที่ 27 ตุลาคม ว่า จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ 5 ฉบับ ที่แต่ละกระทรวงเสนอเข้ามา เพื่อกลั่นกรองและเรียงลำดับตามความเหมาะสมก่อนจะนำเข้าที่ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติที่เข้ามามีความเกี่ยวข้องในหลายด้าน อาทิ กฎหมายที่เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศ กฎหมายที่ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ลดความเหลื่อมล้ำ กฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ และกฎหมายที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างส่วนราชการ

ส่วนรายชื่อคณะกรรมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ที่ได้รับเลือกจะเป็นไปตามความเหมาะสมและไม่เปิดเผยรายชื่อแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook