เพื่อไทยค้านนโยบายเก็บภาษีที่ดินยื่นเข้าสภาฯ

เพื่อไทยค้านนโยบายเก็บภาษีที่ดินยื่นเข้าสภาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (27 ม.ค.) ว่า เมื่อเวลา 13.00 น. นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ออกแถลงการณ์ในนามกลุ่ม 15 ธันวา 51 เรื่อง คัดค้านนโยบายประชานิยมของรัฐบาลปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายอำนวย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เตรียมเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าสู่สภาฯ เพื่อหวังได้เงินภาษีจำนวน 6 - 7 หมื่นล้านบาท มาเพื่อแจกไม่อั้น โดยไม่ศึกษาผลดีผลเสียของคนส่วนใหญ่ เพราะโครงการเก็บภาษี ที่จะมีผลกับผู้มีรายได้ปานกลาง จนถึงผู้มีรายได้สูง โดยเฉพาะผู้ที่มีบ้านเกิน 1 หลัง ผู้ที่สะสมบ้านหรือที่ดิน หรือผู้ที่นิยมที่ดินเปล่าเก็บไว้เก็งกำไร ไม่ทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการริดรอนสิทธิและอำนาจประชาชน

ขณะนี้รัฐบาลกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 41 ส่วนที่ 5 สิทธิของบุคคลในทรัพย์สินย่อมได้รับความคุ้มครอง ขอบเขตแห่งสิทธิ์และการจำกัดสิทธิ์ เช่นนี้ ย่อมเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งทราบมาว่าขณะนี้เงินคงคลังเหลืออยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งหาเงินไม่เป็นแต่ใช้จ่ายไม่อั้น เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองนั้น จะทำให้ประเทศเข้าสู่วิกฤตอีกครั้ง

ด้านนายประเสริฐ เด่นนภาลัย ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นโยบายการลดเงินภาษี จากการที่ได้ทำประชาพิจารณ์นั้น มีความเร่งด่วนมากเกินไป รัฐบาลควรจะหันมาลดวงเงินสนับสนุนด้านการทหาร ดีกว่าจะนำเงินภาษี 6 - 7 หมื่นล้านบาทมาแจกประชาชน เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook