เตือน ซื้อรถมือสอง - โอนลอย โจรหลอกขาย

เตือน ซื้อรถมือสอง - โอนลอย โจรหลอกขาย

เตือน ซื้อรถมือสอง - โอนลอย โจรหลอกขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนส่งสมุทรปราการ เตือน ซื้อรถมือสอง - โอนลอย ระวังมิจฉาชีพนำรถสวมทะเบียนหลอกขาย

นายพรชัย จงศิริรักษ์ ขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จากสภาพในปัจจุบันนั้น มีประชาชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์หลายราย ถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกขายรถยนต์ที่ได้จากโจรกรรมหรือการนำรถคันอื่นมาดัดแปลงแก้ไขเลขตัวรถแล้วนำมาสวมทะเบียนแทน รถที่เกิดอุบัติเหตุเสียหายโดยสิ้นเชิง และไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้ดังเดิมอีก ในราคาถูกกว่าราคาท้องตลาด โดยทำการปลอมแปลงใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

ซึ่งมักเกิดขึ้นกับการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย คือ การไม่นำรถไปดำเนินการทางทะเบียนและตรวจสภาพรถด้วยตนเองตามขั้นตอนที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยมอบอำนาจให้ผู้ขายหรือผู้ซื้อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นผู้ดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว แต่ในกรณีที่กล่าวไว้ข้างต้น ส่วนใหญ่จะมอบอำนาจให้ผู้ขายไปดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว ทำให้เกิดช่องว่างในการปลอมแปลงเอกสารจนเป็นสาเหตุของการสวมทะเบียนรถ

ดังนั้น เพื่อความมั่นใจและความสบายใจว่าเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ซื้อไม่ถูกหลอกให้ซื้อรถสวมทะเบียน ควรตรวจสอบหลักฐานเอกสารและการดำเนินการโอนทะเบียนรถด้วยตนเอง ณ สำนักงานขนส่งทุกครั้ง จึงขอให้ผู้ซื้อรถเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อรถมือสอง โดยการเลือกซื้อจากบุคคลหรือเต็นท์จำหน่ายรถที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งถาวร และควรมีผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเรื่องรถช่วยตรวจสอบความถูกต้อง หรืออาจนำรถมาให้สำนักงานขนส่งจังหวัดตรวจสอบความถูกต้องก่อน
ตัดสินใจซื้อก็ได้ และควรทำสัญญาซื้อขายกับบุคคลหรือเต็นท์จำหน่ายรถไว้เป็นหลักฐาน ผู้ซื้อต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสอบใบคู่มือจดทะเบียนรถ พร้อมทั้งหมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ และข้อมูลอื่น ๆ ของตัวรถ ซึ่งต้องตรงกับสภาพ
ความเป็นจริงของตัวรถให้ครบถ้วนถูกต้อง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook