ประวิตรปัดล็อกปธ.กมธ.ยกร่าง-สปช.คัด20ชื่อ27ต.ค.

ประวิตรปัดล็อกปธ.กมธ.ยกร่าง-สปช.คัด20ชื่อ27ต.ค.

ประวิตรปัดล็อกปธ.กมธ.ยกร่าง-สปช.คัด20ชื่อ27ต.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประวิตร ปัดล็อกสเปกประธาน กมธ.ยกร่าง รธน. ชม 'บวรศักดิ์' เก่งกฎหมาย มีประสบการณ์ ขณะที่ 'จเร' นัดประชุม สปช. ครั้งที่ 2 นัดหารือข้อสรุป กมธ.ยกร่าง รธน. 27 ต.ค. นี้ ด้าน 'พรเพชร' นัด สนช. 30 ต.ค. พิจารณาคัดเลือก 5 สนช. เป็น กมธ. ยกร่าง รธน.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการคัดเลือกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และคณะรัฐมนตรี ว่า ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่จะเป็นคนตัดสินใจ ยืนยันไม่มีการล็อกสเปกตัวบุคคลที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะเป็น นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นั้น ตนเองคิดว่าก็อาจจะเป็นไปได้ เนื่องจาก นายบวรศักดิ์ เป็นนักกฎหมายที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการนัดพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ในต่างประเทศนั้น พล.อ.ประวิตร บอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัวที่สามารถกระทำได้

 

พรเพชรนัดประชุมสนช.30ต.ค.คัด5กมธ.รธน.

นายพระเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญัติแห่งชาติ (สนช.) มีคำสั่งให้นัดสมาชิก สนช. ประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 30 และวันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 10.00 น.

โดยวันที่ 30 มีการพิจารณาวาระด่วนจำนวน 13 เรื่อง เริ่มจากการกำหนดวันและเวลาการประชุม จากนั้นเป็นการพิจาณรณาสมาชิก สนช. เพื่อเข้ามาเป็นคณะกรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วน 5 คน ตามมาตรา 32 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

นอกจากนี้ ยังพิจารณาร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการแล้วเสร็จ 2 ฉบับ ส่วนร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอมีทั้งหมด 9 ฉบับ อาทิ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่.. พศ.. (แก้ไขความผิดเกี่ยวกับเพศ) ร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน ฉบับที่.... พศ....

 

เลขาฯสภานัดประชุมสปช.27ตค.หาข้อสรุปกมธ.ยกร่างฯ

สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เป็นสำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้มีการเผยแพร่เอกสารกำหนดให้มีการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ครั้งที่ 2 ในวันที่จันทร์ที่ 27 ตุลาคม นี้ เวลา 10.00 น. ที่ ตึกรัฐสภา โดย นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ลงนาม

สำหรับการประชุมครั้งที่ 2 นี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (ชั่วคราว) โดยมีวาระในการพิจารณาแนวทางการสรรหากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จากสัดส่วน สปช. จำนวน 20 คน

ทั้งนี้ ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 กำหนดให้การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องดำเนินการให้แล้วเสร็ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการประชุมครั้งแรก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook