ใช้ชีวิตอย่างมี หลักธรรม เด็กไทยโตอย่างมีคุณภาพ

ใช้ชีวิตอย่างมี หลักธรรม เด็กไทยโตอย่างมีคุณภาพ

ใช้ชีวิตอย่างมี หลักธรรม เด็กไทยโตอย่างมีคุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้สังคมมีความวุ่นวายโรงเรียน ครอบครัว และหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา สามารถช่วยเด็กให้ห่างไกลความวุ่นวาย และสิ่งไม่ดีที่ยั่วยุเด็กและเยาวชนได้ โดยทุกส่วนต้องช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ต้องให้ความรัก ความอบอุ่น และความเข้าใจแก่ลูกหลาน

คุณยายฉวีวรรณ จินดาวงศ์ อายุ 54 ปีผู้ยึดมั่นหลักธรรม และถ่ายทอดให้ น้องภัทร หลานอายุ5 ขวบอยู่เป็นประจำ เพราะหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยพยุงขัดเกลาจิตใจเด็ก และผู้ใหญ่ให้ห่างไกลสิ่งไม่ดี

ทุกครั้งที่มีโอกาส คุณยายฉวีวรรณ จะปลูกฝังธรรมะให้เด็กรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยชี้แนะหลาน รวมถึงพ่อแม่ของหลานชายให้เวลากับลูก เพราะเลี้ยงดูลูก สิ่งที่สำคัญ คือ การให้เวลา และพาไปร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา หรือเสริมทักษะ พัฒนาทางร่างกายและสมองให้เด็ก เช่น พาเข้าร่วมค่ายธรรมะ เป็นการเรียนรู้ประวัติพระพุทธศาสนา หลักคำสอนแล้วยังเป็นการเปิดโลกกว้าง เพิ่มเติมประสบการณ์ จินตนาการ และความคิดให้แก่เด็ก

ล่าสุดคุณยายฉวีวรรณพาน้องภัทรหลานชายไปร่วมกิจกรรมลานธรรมะ ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เนรมิตลานหน้าวิหารพุทธมณฑลจ.นครปฐมไม่ว่าจะเป็นโดมความรู้เชิดชูคุณธรรม ที่สอดแทรกธรรมะ โดมสวนสนุกหรรษา เกมอัจฉริยะพระพุทธศาสนา จิ๊กซอว์หรรษาค้นหา พศ. ฝ่าด่านวิกฤติ...พิชิตอธรรมปาโป่งหรรษา...ค้นหาหลักธรรม แถมยังประกวดวาดภาพระบายสี หัวข้อ เด็กไทย หัวใจศีลธรรม ฯลฯ เพื่อเติมเต็มความรู้ หลักธรรมะ และความสนุกให้แก่หลานชาย

จตุพร นะตะ คุณแม่วัย 33 ปีเป็นอีกคนที่จูงมือ น้องสปาย มาเรียนรู้ห้องเรียนธรรมะบอกว่าต้องการให้ลูกได้เรียนรู้การเข้าสังคม เจอประสบการณ์ พบปะสิ่งใหม่ๆ และรู้จักการให้ แบ่งปัน ยึดหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ได้รู้จักแยกแยะสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี พ่อแม่ถือเป็นบุคคลที่สำคัญต่อลูกมากที่สุด เพราะขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจเป็นเช่นใด หากพ่อแม่มีเวลาให้ลูก พาลูกไปเที่ยว พูดคุยกับลูก เพิ่มเติมประสบการณ์ กิจกรรมดีๆ ภายใต้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา พร้อมไปกับผสมผสานความรัก ความอบอุ่มที่พ่อแม่มอบให้ เมื่อลูกโตขึ้น ลูกจะเป็นคนดี รู้จักใช้ชีวิต รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เห็นแก่ตัว

"ห้องเรียนธรรมะ" ขนาดใหญ่นอกจากส่งมอบความสุข สนุก ความอบอุ่น ระหว่างครอบครัวแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กได้รู้จักตัวตนอีกด้วย "น้องอ้อม" อมรรัตน์ อ่อนการ อายุ17 ปี นักศึกษา ปวช.ปี2 ร.ร.เทคโนโลยีปิ่นมณฑลจ.นครปฐม ที่มีโอกาสได้ฝึกเป็นพิธีกรในห้องเรียนธรรมะ จุดประกายความฝันให้แก่อ้อม ได้ทั้งความสนุก ได้ลองเรียนรู้ ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ช่วยค้นหาตัวตน เป็นการปลูกฝัง บ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดขึ้นในตัวของเด็กแต่ละคน เป็นการดีที่ พศ.ช่วยสร้างสรรค์แหล่งความรู้ธรรมะดีๆให้แก่เด็ก

สำหรับผู้ปกครองที่กำลังมองหาห้องเรียนธรรมะให้แก่ลูกดูรายละเอียดได้ที่โครงการ ธรรมะเดลิเวอรี่ จูเนียร์ เปิดรับสมัครวันนี้-สิ้นเดือนกุมภาพันธ์อบรมวันที่ 15-17 มีนาคมที่บ้านไร่ปลายตะวัน วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สามเณรที่มีความสามารถสูงสุดจะได้รับรางวัล ธรรมะเดลิเวอรี่ จูเนียร์ จำนวน3 รางวัลจากพระมหาวุฒิชัย วชิระเมธี ดาวน์โหลดและส่งใบสมัครได้ที่ www.Dhammadelivery.com สอบถามโทร.08-5805-4638, 08-6535-3721, 08-6321-2999

เรื่องโดย : ชุลีพร อร่ามเนตร

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook