เฒ่าอังกฤษดับปริศนากลางภูเก็ต หวั่นติดเชื้ออีโบลา

เฒ่าอังกฤษดับปริศนากลางภูเก็ต หวั่นติดเชื้ออีโบลา

เฒ่าอังกฤษดับปริศนากลางภูเก็ต หวั่นติดเชื้ออีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพประกอบข่าว

(25 ต.ค.) จากกรณีมีการพบชาวต่างชาติเสียชีวิตที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 23 ต.ค. สันนิษฐานว่าผู้ตายอาจเป็น นายคลาร์ก มาร์ติน จอห์น โรเบิร์ตส (Clark Martin John Roberts) อายุ 68 ปี สัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าของห้องพัก โดยมีประวัติเดินทางออกมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเก็บข้อมูลต่างๆ จากฝ่ายดูแลคอนโดมิเนียม เพื่อนำกลับมาเป็นประวัติในการเปรียบเทียบกับผลการชันสูตรศพจากแพทย์ รพ.ป่าตอง ทั้งนี้ สภาพศพคาดว่าอาจเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3-5 วัน จึงยังไม่สามารถยืนยันรูปพรรณได้ว่าใช่นายมาร์ตินหรือไม่

จากการตรวจสอบประวัตินายมาร์ติน พบว่าเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในวันที่ 7 ต.ค.2557 ที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2557 ในช่วงกลางวัน ผู้เสียชีวิตเกิดอาการเป็นลมขณะเดินเล่นที่ชายหาดและได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์ตรวจร่างกายผู้เสียชีวิตพบว่ามีประวัติเป็นโรคหัวใจอยู่เดิม และอาการที่ตรวจได้ยังไม่เข้ากับนิยามการวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา จึงได้ให้การรักษาตามอาการและให้กลับที่พักได้ ต่อมาตำรวจพบเสียชีวิตอยู่ในห้องพักเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2557 และขอความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุขร่วมตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน

ด้าน นพ.ศิริชัย ศิลปอาชา ผอ.รพ.ป่าตอง กล่าวเกี่ยวกับการตายของบุคคลดังกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะทู้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ตายคือนายมาร์ติน โดยที่ รพ.มีเพียงประวัติการรักษาของนายมาร์ตินเท่านั้น จึงยังไม่สามารถตอบข้อซักถามกรณีการเฝ้าระวังไวรัสอีโบลาได้ชัดเจน ส่วนการเฝ้าระวังไวรัสอีโบลานั้น ทุก รพ.ได้ปฏิบัติอยู่แล้ว ทั้งนี้ ต้องรอผลการชันสูตรศพบุคคลดังกล่าวว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า เนื่องจากประวัตินายมาร์ติน ซึ่งคาดว่าเป็นผู้เสียชีวิต เดินทางมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดโรคอีโบลา กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดผู้เสียชีวิตรายนี้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลา แม้ว่าอาการป่วยครั้งแรกจะไม่เหมือนโรคอีโบลา รวมทั้งองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ประเทศไนจีเรียปลอดจากโรคอีโบลาเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่เพื่อความไม่ประมาท กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคอีโบลาทุกประการ

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสารคัดหลั่งของผู้เสียชีวิตรายนี้ จะทราบผลในเย็นวันนี้ ซึ่งจะมีการแถลงความคืบหน้าต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook