กปปส.นัด31ตค.ทำบุญครบ1ปี-หนุนคนนอกร่วมกมธ.ยกร่าง

กปปส.นัด31ตค.ทำบุญครบ1ปี-หนุนคนนอกร่วมกมธ.ยกร่าง

กปปส.นัด31ตค.ทำบุญครบ1ปี-หนุนคนนอกร่วมกมธ.ยกร่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำ กปปส. นัดรวมตัวอีกครั้ง 31 ต.ค. นี้ ทำกิจกรรมทางศาสนา ครบรอบชุมนุม 1 ปี ที่สวนโมกข์ ขณะ ไม่ติดใจ สปช. ดึงคนนอกร่วม กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมเสนอพิมพ์เขียวการปฏิรูปเสนอสภา

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เปิดเผยว่า วันที่ 31 ต.ค. จะเป็นวันครบรอบ 1 ปี ของการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ทางกลุ่มจะมีการจัดกิจพิธีทางศาสนาในระหว่างวันที่ 29 - 31 ต.ค. ที่วัดสวนโมกขพลาราม อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีการอุปสมบทหมู่จำนวน 120 รูป ภายใต้ชื่อโครงการ "บวชพระเพื่อปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัว" และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากการชุมนุมของ กปปส. ซึ่งแกนนำ กปปส. จะเดินทางมาร่วมพิธีทางศาสนากันอย่างพร้อมเพียงด้วย ซึ่ง พระสุเทพ อาจจะปาฏกฐาธรรมพิเศษ ให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ จากนั้นในวันที่ 1 พ.ย. ในช่วงเช้าก็จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระใหม่

นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองคงไม่มีกิจกรรมอะไร รวมทั้งกิจกรรมสังสรรค์ เพราะขณะนี้ยังมีกฎอัยการศึก รวมทั้งไม่ต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามนำไปขยายผลได้ ดังนั้นกิจกรรมในโอกาสที่ 1 ปีการชุมนุมจะเน้นไปที่พิธีทางศาสนาเป็นหลัก ส่วนแกนนำก็คงจะมีการรวมตัวกันครั้งแรกในรอบ 1 ปี ส่วนรายละเอียดจะหารือกันอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ (25 ต.ค.) ซึ่งพระสุเทพจะเดินทางขึ้นมากรุงเทพฯ เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปทอดกฐินที่ จ.เพชรบูรณ์ ตามที่ญาติโยมได้นิมนต์ไว้

สำหรับความคืบหน้าในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของ กปปส. นั้น บางส่วน กปปส. ได้มีการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องและเต็มที่ รวมทั้งระดมทุนจากผู้สนับสนุน กปปส. เพื่อนำไปช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง รวมถึงจะทำหนังสือถึงรัฐบาลให้เร่งเยียวยาเหยื่อจากการชุมนุมตามหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดด้วย

 

กปปส.ไม่ติดใจสปช.ดึงคนนอกร่วมกมธ.ยกร่างรธน.

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ (กปปส.) กล่าวถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตั้งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 36 คน ซึ่งในส่วนของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งยังถกเถียงกันว่าจะมีคนนอก 5 คนหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าหากจะนำคนนอกเข้าด้วยก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการยกร่าง เพราะคนนอกที่เป็นนักวิชาการก็มีความรู้ความสามารถด้านรัฐธรรมนูญ จำนวนมาก

นายเอกนัฏ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทาง กปสส.ไม่ติดใจว่า กรรมาธิการยกร่างจะมาจากไหน แต่จะจับตามองการยกร่างรัฐธรรมนูญว่าจะไปแนวทางไหนมากกว่าตัวบุคคล โดย กปปส.จะรวบรวมงานด้านวิชาการ ความเห็นในช่วงที่ได้มีการจัดงานเสวนาระหว่างการชุมนุม มาสรุปเป็นแนวทาง เสนอต่อ สปช. ต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook