ศพอังกฤษหาอีโบล่ารู้ผลพรุ่งนี้-เฝ้าเข้ม25คน

ศพอังกฤษหาอีโบล่ารู้ผลพรุ่งนี้-เฝ้าเข้ม25คน

ศพอังกฤษหาอีโบล่ารู้ผลพรุ่งนี้-เฝ้าเข้ม25คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่เก็บชิ้นเนื้อจากศพ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ หาเชื้ออิโบล่า คาดรู้ผลพรุ่งนี้ สั่งเฝ้าดูอาการผู้เกี่ยวข้อง 25 คน

ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ โดยไม่ทราบสาเหตุ ในคอนโดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต รวมถึงตรวจหาเชื้อ อีโบล่า ด้วย ทั้งนี้สืบเนื่องจากผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว ก่อนที่จะเดินทางมาภูเก็ต ได้เดินทางไปที่ประเทศไนจีเรีย ซึ่งมีการแพร่ระบาดของเชื้อ อีโบลา

นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่โรงพยาบาลป่าตอง ว่า จากการประชุมได้ข้อสรุปว่า เบื้องต้นจะมีการเก็บ ตัวอย่างเลือด สารคัดหลั่ง ชิ้นเนื้อ บริเวณกระพุ้งแก้ม ก้อนเลือดหัวใจ ตับ และอุจจาระ ของผู้ตายเพื่อนำไปพิสูจน์หาเชื้ออิโบล่า ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งคาดว่าจะทราบผล วันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.)

สำหรับชาวต่างชาติรายนี้ เป็นหนึ่งในผู้ที่มีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว เนื่องจากนักท่องเที่ยวได้แจ้งว่า ก่อนมาภูเก็ตได้เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ในการสอบประวัติไม่ได้มีไข้แต่อย่างใด และในช่วงที่เขาเดินทางไปประเทศไนจีเรีย เป็นช่วงที่มีการประกาศปลอดเชื้ออีโบลาแล้วประมาณ 42 วัน แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน และสร้างความเชื่อมั่น จำเป็นที่จะต้องมีการเก็บตัวอย่างของชิ้นเนื้อไปตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน

ส่วนผู้ที่จะต้องเฝ้าติดตามนั้น มีทั้งหมด 25 คน ที่เข้าไปเกี่ยวข้องตั้งแต่วันที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาภูเก็ต และเสียชีวิต ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค.57 เพื่อติดตามอาการในเบื้องต้นว่า กลุ่มบุคคลเหล่านั้นมีไข้สูง มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายหรือไม่ ประกอบด้วยผู้ที่ไปพบศพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ พยาบาล และผู้สื่อข่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook