ชาวบ้านแห่ดูจระเข้ตัวใหญ่ ติดกับดักตัวเงินตัวทอง จนท.เร่งพิสูจน์สายพันธุ์

ชาวบ้านแห่ดูจระเข้ตัวใหญ่ ติดกับดักตัวเงินตัวทอง จนท.เร่งพิสูจน์สายพันธุ์

ชาวบ้านแห่ดูจระเข้ตัวใหญ่ ติดกับดักตัวเงินตัวทอง จนท.เร่งพิสูจน์สายพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. นายบุญสืบ เผือกอ่อน ชาวบ้านชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านแห่กันมาดูจระเข้ ที่จับได้อยู่ภายในกรงเหล็ก บริเวณ หน่วย สล.5 ทุ่งแสลงหลวง(วังแดง) ยังไม่แน่ใจว่า ชาวบ้านวางกับดักไว้ริมคลองชมพู จะเป็นสายพันธุ์พื้นเมือง หรือ สายพันธุ์เลี้ยง จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย ที่ศูนย์วิจัยประมง ที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 1.8 เมตร ล่าสุดทำบันทึกข้อตกลง ในการตรวจสอบสายพันธุ์ หากพบว่า เป็นสายพันธุ์เมือง จะต้องนำจระเข้ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายบุญชนะ ทองพูเขียว นายก อบต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า จระเข้ที่ติดกับดักของชาวบ้านในพื้นที่ มีทั้งกลุ่มอนุรักษ์ที่ต้องการปล่อยจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ที่ใกล้สูญพันธุ์ให้กับสู่แหล่งอาศัยตามธรรมชาติดั้งเดิม แต่ก็มีอีกกลุ่มคัดค้านเนื่องจากเกรงว่าจระเข้จะทำร้ายเด็กและประชาชนในหมู่บ้าน เพื่อพิสูจน์ว่าจระเข้ดังกล่าว เป็นจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ลักษณะเดียวกันกับที่เคยเป็นข่าวสำรวจพบวางไข่ในคลองชมพู อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงก่อนหน้าหรือไม่ และเป็นจระเข้ สายพันธุ์ดุ เนื่องจากจระเข้ที่พบอยู่ห่างจากแหล่งอาศัยไกลถึง 20 กิโลเมตร

ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหามวลชน ทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงที่ 5 หรือ สล.5 จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงกับผู้นำท้องถิ่น อบต.ชมพู กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกรมประมง เพื่อนำจระเข้ไปตรวจสอบสายพันธุ์ให้ชัดเจน ที่ศูนย์วิจัยประมงน้ำจืดที่ บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ หากเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมจะต้องนำจระเข้ กลับมาปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไปภายใน 15 วัน

นายบุญชนะ กล่าวว่า สำหรับจระเข้น้ำจืด มีชาวบ้าน ต.ชมพู พบมานาน 20-30 ปี แล้ว แหล่งอาศัยอยู่ในคลองชมพู จุดถ้ำน้ำน้อย มีน้ำขังตลอดปี โดยจุดดังกล่าวอยู่บนภูเขาห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ 8 กิโลเมตร คาดว่าจะมีจระเข้อาศัยหลายตัว โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 57 มีชาวบ้านพบตัวและรังไข่ฝ่อทิ้งไว้จำนวนหลายฟอง แนวทางชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ต้องการให้จระเข้น้ำจืดได้อาศัยอยู่ตามธรรมชาติเหมือนเดิม

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook