ธีรภัทร์ เผยจัดลำดับก่อนกระจายอำนาจ-คาดเสนอ คสช.

ธีรภัทร์ เผยจัดลำดับก่อนกระจายอำนาจ-คาดเสนอ คสช.

ธีรภัทร์ เผยจัดลำดับก่อนกระจายอำนาจ-คาดเสนอ คสช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธีรภัทร์' เผยขั้นตอนการกระจายอำนาจในการปฎิรูปประเทศ จะต้องจัดลำดับกลุ่มจังหวัดลำดับความพร้อมในการพัฒนา คาดนำข้อเสนอ ส่งไปยัง คสช. ให้พิจารณาวันบ่ายของวันนี้

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง เปิดเผยถึงแนวทางการและขั้นตอนการกระจายอำนาจในการปฏิรูปประเทศ ด้านการกระจายอำนาจและการปกครองท้องถิ่น เพื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่า จะต้องจัดลำดับกลุ่มจังหวัดลำดับความพร้อมในการพัฒนา แบ่งเป็นระดับต่างๆ จากน้อยไปหามาก และทุ่มงบประมาณพัฒนาจังหวัดที่มีการพัฒนาน้อยก่อน นอกจากนี้จะต้องคำนึงถึงความพร้อมในการพัฒนาของกลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะความพร้อมของคน ในการที่จะพัฒนาและบริหารจัดการท้องถิ่น เช่นจังหวัดที่มีความพร้อมน้อย ให้มีผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับการแต่งตั้งที่มาจากกระทรวงมหาดไทย และจากข้าราชการที่ให้ใช้สังกัดกระทรวงมหาดไทย หรือกลุ่มบุคคลที่มีความพร้อมในการพัฒนา ในการปรับโครงสร้างองค์กรปกครองท้องถิ่น 3 ระยะ เพื่อให้เกิดความเจริญเท่าเทียมกัน พร้อมกับรัฐต้องมีนโยบายผลักดันความเจริญทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ส่วนจังหวัดที่มีความพร้อมสูงจะต้องมีการแปรสถานะส่วนราชการให้เป็นสำนักข้าหลวงจังหวัด มีฐานะเป็นตัวแทนรัฐบาล และขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ให้ยกฐานะจังหวัดเป็น "จังหวัดจัดการตนเอง" ประกอบด้วย ฝ่ายนิติบัญญัติ คือ สภาจังหวัดจัดการตนเอง และฝ่ายบริหาร คือ ผู้ว่าการจัดการตนเอง โดยใช้เขตจังหวัดจัดการตนเองเป็นเขตเลือกตั้ง และที่สำคัญ จังหวัดที่จัดการตนเองมีอำนาจจัดเก็บภาษีที่ใช้ฐานร่วมระหว่างรัฐบาลกลาง กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ขณะที่ สภาพัฒนาการเมือง จะนำข้อเสนอดังกล่าว ส่งไปยัง คสช.ให้พิจารณาวันบ่ายของวันนี้ เพื่อให้ คสช. ได้พิจารณาในต้นเดือนพฤศจิกายน นี้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook