สุขุมพันธุ์เคาะ5มาตรการแก้ศก. จตุจักรขายเพิ่มอีกวัน

สุขุมพันธุ์เคาะ5มาตรการแก้ศก. จตุจักรขายเพิ่มอีกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ 5 มาตรการ ได้แก่ 1.เพิ่มพื้นที่ขายของในจุดผ่อนผัน เบื้องต้น สั่งหารผู้อำนวยการเขตเร่งสำรวจพื้นที่ค้าขายผ่อนผันว่า มีพื้นที่ใดที่สามารถขยายจากเดิมได้บ้าง นอกจากนี้ จะเพิ่มเวลาขายช่วงเวลาปกติด้วย ส่วนกรณีที่ตนเคยระบุนโยบายว่า จะให้ผู้ค้าขายของได้ทุกวันนั้น ล่าสุดยังไม่มีการพิจารณา คาดว่าต้องใช้เวลา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า 2.เพิ่มวันขายของที่ตลาดนัดจตุจักรอีก 1 วัน คือ วันศุกร์ ส่วนกรณีที่ะนำพื้นที่ลานจอดรถมาพัฒนาเป็นพื้นที่ค้าขายนั้น ต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าจะสามารถทำอย่างไรบ้าง 3.ต่อยอดโครงการขายข้าวแกงราคาถูก เบื้องต้นจะให้ผู้ประกอบเอกชนดำเนินการ ส่วนราคาอาจต้องปรับเพิ่มจากเดิม จานละ 10 บาท เป็นจานละ 15 - 20 บาท 4.โครงการขายของราคาถูก เริ่มขายนำร่องที่สนามหลวง จะเน้นสินค้าอุปโภค บริโภค และ 5.การจัดฝึกอาชีพเสริมให้ประชาชน เช่น ทำขนม ทำอาหาร นวดแผนโบราณ เป็นต้น ซึ่งจะสอนผ่านระบบแบบออนไลน์

นายอรุณ ศรีจรูญ รักษาการผู้อำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แนวคิดของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์นั้น ยังไม่ได้หารืออย่างเป็นทางการ แต่เป็นแนวทางทางที่สามารถทำได้ แต่จะติดปัญหาเรื่องการจอดรถส่งของที่ไม่เป็นระเบียบ นอกจากนั้น ตนยังมีแนวคิดปรับปรุงศักยภาพการค้า เช่น การจัดโซนสินค้า และการทำตลาดโต้รุ่ง

ส่วนความคืบหน้าการเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ถึงการเช่าพื้นที่ต่อนั้น นายอรุณ กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะรฟท.ต้องการขึ้นค่าเช่าเป็นตารางเมตรละ 120 บาท จากเดิมตารางเมตรละ 50 บาท อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวอาจต้องหารือกับกระทรวงคมนาคมก่อน เพื่อหาแนวทางที่ให้การเจรจากับ รฟท. ง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook