ผบ.ตร.สั่งสอบเจ้าของเพจผู้โพสต์ปมเกาะเต่าเท็จ

ผบ.ตร.สั่งสอบเจ้าของเพจผู้โพสต์ปมเกาะเต่าเท็จ

ผบ.ตร.สั่งสอบเจ้าของเพจผู้โพสต์ปมเกาะเต่าเท็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบเจ้าของเพจผู้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จเรื่องคดีเกาะเต่า

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการตรวจสอบเจ้าของเพจผู้โพสต์ข้อความและผู้ที่ส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับ คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

โดยระบุว่า จากการตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้แล้วว่าเป็นบุคคลใด โดยผู้ที่กระทำการดังกล่าวมีที่ไปที่มา และมีเป้าหมายเพื่อลดความน่าเชื่อของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และต่อตำแหน่ง ผบ.ตร. ด้วย หลังจากนี้ เตรียมดำเนินคดีกับเจ้าของเพจ พร้อมเตือนผู้ที่ส่งต่อข้อความว่ามีความผิดเท่ากับผู้โพสต์

พร้อมกันนี้ ได้ฝากไปถึงประชาชน องค์กร หรือ สถาบันต่าง ๆ ที่นิยมเอากระแสจากสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ ควรคำนึงถึงสิทธิของผู้อื่นภายใต้ขอบเขตของกฎหมายด้วย และหากโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14(1) มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น ก่อนนำข้อความใดไปโพสต์จึงควรใช้วิจารณญาณ

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่สองผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ได้ร้องขอให้มีการตรวจดีเอ็นเอซ้ำอีกครั้งนั้น เป็นดุลพินิจของพนักงานอัยการ พร้อมยืนยันกับสื่อว่าไม่มีการจับแพะและซ้อมทรมานผู้ต้องหาอย่างแน่นอน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook