ผบ.ตร.เผยครม.เห็นชอบตำรวจประจำการ

ผบ.ตร.เผยครม.เห็นชอบตำรวจประจำการ

ผบ.ตร.เผยครม.เห็นชอบตำรวจประจำการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย ครม. มีมติเห็นชอบในร่างหลักการ 'ตำรวจเกณฑ์' เตรียมชงขอมติเห็นชอบ ครม. ประกาศใช้ เป็น พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ทดแทนกำลังพลตำรวจขาดแคลน

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ประสบปัญหาขาดแคลนกำลังพลไม่สมดุลกับภารกิจที่อยู่ในความรับผิดชอบในปัจุปันอีกทั้งสถานการณ์ด้านอาชญากรรมและความมั่นคงของประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ทาง สตช. จึงได้คิดหาแนวทางในการแก้ใขในปัญหาดังกล่าวโดยเห็นว่า "เรื่องตำรวจ กองประจำการ" เป็นแนวทางการสรรหากำลังพลที่เคยได้ดำเดินการมาแล้วในอดีตในลักษณะเดียวกับการคัดตรวจเลือกบุคคลเข้าทหารกองประจำการตาม พ.ร.บ.รับ
ราชการทหาร พ.ศ. 2497 ซึ่งเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจุบัน ทาง สตช. จึงได้ขอเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ขออนุมัติหลักการร่างเป็น พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ตำรวจกองประจำการ) ต่อ ครม. เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยผลการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ได้มีมติเห็นชอบในหลักการที่จะให้มีตำรวจกองประจำการ โดยให้ทาง สตช. พิจารณาเพิ่มเติมในรายละเอียดพร้อมทั้งกำชับไม่ให้มีผลผูกพันกับกระทรวงกลาโหมรวมทั้งเรื่องโครงสร้าง อัตรากำลัง ภาระงบประมาณหลักเกณฑ์การเลื่อนชั้นยศและการพัฒนาบุคลากร

ขณะที่ผลการประชุมของอนุกรรมการข้าราชการตำรวจ (อนุ ก.ตร.) พัฒนาทรัพยากรบุคล ครั้งที่ 9/2557 ที่มี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.เป็นประธานฯ ก็ได้มีมติให้รับดำเนินการตามขั้นตามข้อสังเกตของ ครม. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมให้ สตช. ในการดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อจากนี้นั้น ทาง อนุ ก.ตร. จะสรุปในรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรอบคอบครบล้วนแล้วเสนอต่อ ผบ.ตร. ให้พิจารณาแล้วนำเข้าขอความเห็นชอบ ก.ตร. แล้วถึงเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ในโอกาสต่อไป แล้วถึงกลับมาเข้ากระบวนการเพื่อเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบ หาก ครม. เห็นชอบถึงจะประกาศเป็นกฎหมายมีผลบังคับใช้เป็น พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook