ยงยุทธมอบนโยบายแก้ไขที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน

ยงยุทธมอบนโยบายแก้ไขที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน

ยงยุทธมอบนโยบายแก้ไขที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม เป็น ปธ. มอบนโยบายแก้ไขที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ขอบคุณ UN เห็นความสำคัญโครงการ 'บ้านมั่นคง'

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม เป็นประธานในพิธีมอบนโยบายแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลกประเทศไทย ประจำปี 2557 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานในครั้งนี้

โดย นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้ส่งสารมายังประเทศไทย โดยมีใจความว่า สหประชาชาติ มีมติร่วมกันกำหนดอนาคตการพัฒนาเมือง ซึ่งมีความสำคัญ โดยจะต้องจัดให้ถูกต้อง และสร้างสาธารณูปโภคให้เท่าเทียม ผู้บริหารเมืองจะต้องร่วมกันกับสถาบันชุมชนในการวางแผนพัฒนา ทั้งนี้ โครงการบ้านมั่นคง ถือเป็นที่ให้โอกาสคนจนที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัดของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถือเป็นโครงการตัวอย่างที่ดีที่สุดในเอเชีย

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม ได้มอบโล่รางวัลผลงานดีเด่น และกล่าวแสดงความยินดี ก่อนมอบนโยบายแก่ผู้เข้าร่วมงานว่า การที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้มีวันที่อยู่อาศัยโลก เพื่อให้ความสำคัญกับเรื่องการอยู่อาศัยและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ และในปีนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดหัวข้อรณรงค์ไว้ว่า "เสียงจากสลัม" จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องรับฟังเสียงจากคนเหล่านี้ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะปัญหาแนวเขตที่ดินทำกินกับที่ดินเขตป่า ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายจัดการกับเรื่องดังกล่าว แต่เนื่องจากปัญหาที่ดินเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานรวมถึงกฎหมายหลายฉบับจึงต้องมีการหารือในรายละเอียด ซึ่งขณะนี้มีสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เกิดขึ้นจึงอยากให้เครือข่ายชุมชนร่วมกันเสนอแนวทางปฏิรูปที่ดิน ไปยัง สปช. ในการปฏิรูปต่อไป

อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องการปฏิรูปที่ดินให้มีส่วนร่วมในที่ดินของรัฐ มากกว่าการแบ่งปันที่ดินไปเสนอต่อนายกรัฐมนตรีด้วย และขอขอบคุณที่สหประชาชาติ เห็นความสำคัญของโครงการบ้านมั่นคงของไทย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook