ประดิษฐ์ มอง การเมืองขาดเสถียรภาพ

ประดิษฐ์ มอง การเมืองขาดเสถียรภาพ

ประดิษฐ์ มอง การเมืองขาดเสถียรภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ประดิษฐ์' มอง การเมืองขาดเสถียรภาพ ขณะ 'ยิ่งชีพ' เผย ปชช. เข้าสื่อข้อมูลทางออนไลน์มากขึ้น เผย หลังรัฐประหาร เสรีภาพสื่อเปลี่ยน ถูกปิดกั้นการทำงาน

นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า คิดว่าประชาชนรู้แต่ในข้อมูลต่าง ๆ ในการละเมิดสิทธิมนุษยชน และความไม่ยุติธรรมในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด โดยมองว่าที่ผ่านมาคนใช้อำนาจรัฐปกป้องคนที่สนับสนุนตัวเองดังนั้นผลของการไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง กระบวนการสอบสวน จึงไม่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ยังขาดความตั้งใจในการบังคับใช้กฎหมาย

ขณะที่ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ กล่าวในงานเสวนาโต๊ะกลม เรื่องการละเว้นโทษผู้กระทำผิดและผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงออกในสังคมไทย ตอนหนึ่งถึงกรณีที่ประชาชนเข้าถึงข้อมูลไม่ได้ ว่า ขณะนี้มีสื่อออนไลน์ที่เป็นสื่อทางเลือกให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้นกว่าสื่อกระแสหลัก

นอกจกานี้ นายยิ่งชีพ ยังกล่าวว่า หลังจากรัฐประหารเสรีภาพของสื่อมวลชนได้เปลี่ยนไปทั้งหมด และได้มีการออกประกาศห้ามสื่อมวลชนวิพากษ์วิจารณ์การทำรัฐประหาร หลังการรัฐประหาร มีการใช้อำนาจรัฐอย่างรุนแรง และมีคนถูกตั้งข้อหากฎหมายอาญา 112 เพิ่ม 15 คน ใน 14 คดี

นอกจากนี้ ในหลาย ๆ คดีถูกดำเนินคดีในศาลทหาร ซึ่งเป็นศาลชั้นเดียวโดยไม่สามารถอุทธรณ์ได้ ขณะเดียวกัน แม้ว่าจะมีรัฐประหารหรือไม่ ประเทศไทยยังคงตกอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และทำให้เกิดการปิดกั้นตัวเอง ในการทำงานของเว็บไซต์ต่างๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook