นายกฯสรุปผลบินเขมรปัดถกเขตแดนยันร่วมแก้ศก.

นายกฯสรุปผลบินเขมรปัดถกเขตแดนยันร่วมแก้ศก.

นายกฯสรุปผลบินเขมรปัดถกเขตแดนยันร่วมแก้ศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ออกรายการเทปสัมภาษณ์พิเศษ สรุปภาพรวมเยือนกัมพูชาเรียบร้อยดี ปัดคุยเขตแดน พร้อมขอทุกฝ่ายช่วยชาติ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ออกรายการเทปสัมภาษณ์พิเศษผ่านสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 โดยการสรุปภาพรวมการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 30-31 ตุลาคม ถือว่า เรียบร้อยดี ซึ่งไทยมีความสัมพันธ์อันดี อาจมีความขัดแย้งบ้าง แต่วันนี้ อาเซียน ต้องร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็ง ดังนั้น เรื่องความมั่นคง เขตแดน จะไม่มีการหารือ เพราะต้องการย้ำว่าจะไม่ให้เขตแดนเป็นปัญหากับความก้าวหน้าของประเทศ พร้อมมุ่งขับเคลื่อนด้านคมนาคมขนส่ง เชื่อมต่อการส่งสินค้า การโดยสาร โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ผลักดันให้เกิดเมืองชายแดนขึ้น
เบื้องต้น เริ่มแล้ว 5 จุด และปีหน้าเพิ่มอีก 7 จุด รวมเป็น 12 จุด ทั้งนี้ เพื่อการพัฒนาสู่ประชาคมอาเซียน ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันและช่วยเดินหน้าประเทศไทย ส่วนปัญหาความขัดแย้งหยุดไว้ก่อน 

ทั้งนี้โดยการเยือนกัมพูชา ครั้งนี้ พร้อมเร่งพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน พร้อมขยายเส้นทาง ปรับปรุงด่าน ระบบวีซ่าผ่านแดนที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงการตั้งศูนย์บริการในต่างแดนด้วย เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ หากต้องการจะเชื่อมโยงกับประเทศใด ต้องศึกษายุทธศาสตร์แต่ละประเทศ ส่วนเรื่องแรงงาน ทางกัมพูชาต้องการให้ไทยดูแล และที่ผ่านมา ไทยตั้งศูนย์ one stop service มีแรงงานลงทะเบียนกว่า 600,000 คน เพื่อป้องกันการลักลอบแรงงานผิดกฎหมาย อีกทั้ง สนับสนุนการตั้งโรงงานชายแดน สำหรับแรงงานไปเช้าเย็นกลับจะต้องแลกบัตรสมาร์ทการ์ด รวมถึงอนาคตต้องจัดกลุ่มแรงงานให้ถูกต้อง ขณะที่ปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง ยังมีกองกำลัง จึงมีเหตุปะทะกัน ขอยืนยัน ไทยไม่เคยสั่งการให้ทหารทำเช่นนั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook