โพลเผยนักเศรษฐศาสตร์แนะรบ.เลิกอัยการศึก

โพลเผยนักเศรษฐศาสตร์แนะรบ.เลิกอัยการศึก

โพลเผยนักเศรษฐศาสตร์แนะรบ.เลิกอัยการศึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเศรษฐศาสตร์ เชื่อ กนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเท่าเดิม ในรอบประชุมครั้งหน้า แนะรัฐบาลแก้ ศก.ตกต่ำ เบิกจ่ายงบฯ-ยกเลิกอัยการศึก

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ องค์กรชั้นนำ 28 แห่ง จำนวน 64 คน เรื่อง “ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ต่อการเปลี่ยนกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของ ธปท.” โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 9 - 21 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 78.1 เห็นด้วยกับข้อเสนอผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เสนอให้เปลี่ยนการใช้เป้าหมายเงินเฟ้อ ไปใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไป แทนการใช้กรอบเงินเฟ้อพื้นฐานในปี 2558 และร้อยละ 43.8 เห็นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย ควรตั้งกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไป ไม่เกินร้อยละ 3.0-4.0

ขณะที่ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ร้อยละ 76.6 คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.0 ในรอบการประชุมวันที่ 5 พฤศจิกายน นี้ โดยมีเพียงร้อยละ 7.8 ที่เห็นว่า กนง. จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่ ร้อยละ 6.3 เห็นว่า กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ ยังได้เสนอแนะวิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำให้กับรัฐบาล เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีแผนลงทุนที่ชัดเจนอยู่แล้ว, ยกเลิกกฎอัยการศึก ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น, สร้างงาน ลดรายจ่ายให้กับประชาชน เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook