แชร์สนั่น! อ้าง รพ.ดัง ติดประกาศเจ้าหน้าที่หญิง “ห้ามท้อง”

แชร์สนั่น! อ้าง รพ.ดัง ติดประกาศเจ้าหน้าที่หญิง “ห้ามท้อง”

แชร์สนั่น! อ้าง รพ.ดัง ติดประกาศเจ้าหน้าที่หญิง “ห้ามท้อง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กกำลังพูดถึงภาพประกาศที่มีการเผยแพร่เป็นวงกว้าง อ้างว่าเป็นประกาศจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่านใจกลางกรุงเทพฯ โดยมีข้อความระบุไว้ว่า "ประกาศ... ตั้งแต่ 30 ต.ค. 57 - 31 ธ.ค. 58 เจ้าหน้าที่ผู้หญิงทุกท่านให้กินยาคุมกำเนิด (ห้ามท้อง) ถ้าท้องให้ลาออกไปเลย" ก่อนจะมีการลงลายเซ็นชื่อที่ด้านล่างของประกาศ ซึ่งเป็นลายเซ็นและลงวันที่ของเจ้าหน้าที่หญิงกว่า 30 คน

สำหรับข้อความประกาศดังกล่าว สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ มีผู้แสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา บ้างก็คิดว่าองค์กรดังกล่าวน่าจะกำลังขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก จนต้องออกกฎเกณฑ์ดังกล่าวออกมา บ้างก็มองว่าประกาศดังกล่าวเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อกฎหมายแรงงาน ซึ่งอนุญาตให้แรงงานสามารถลาคลอดบุตรได้

ทั้งนี้ ภายหลังจากเกิดกระแสวิจารณ์ข้อความประกาศดังกล่าว มีการให้ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต่างๆ นพ.อุดม เชาวรินทร์ ผอ.โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า โรงพยาบาลไม่มีนโยบาลจำกัดสิทธิของบุคลากร เชื่อว่ากรณีนี้น่าจะเป็นเพียงข่าวลือที่ออกมาตามสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น ซึ่งทางโรงพยาบาลจะดำเนินการตรวจสอบกรณีอีกครั้งต่อไป

ส่วนทางด้าน พญ.ศิริภรณ์ สวัสดิวร ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือ โรงพยาบาลเด็ก ได้ออกมายืนยันว่า กรณีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในโรงพยาบาลที่ส่งเสริมเรื่องการตั้งครรภ์แห่งนี้แน่นอน เช่นเดียวกับ นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า โรงพยาบาลไม่มีการห้ามเจ้าหน้าที่หญิงตั้งครรภ์อย่างแน่นอน เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การออกคำสั่งห้ามตั้งครรภ์นั้นเป็นการละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกายและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ ไม่สามารถกำหนดและออกกฎหมายในลักษณะเช่นนี้ได้ เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคล อีกทั้งยังเป็นการเลือกปฏิบัติที่ห้ามให้เพศหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งกฎหมายแรงงานยังระบุว่า ไม่สามารถออกกฎในลักษณะดังกล่าวได้ในสถานที่ทำงาน

อย่างไรก็ตาม น.ส.พรเพ็ญ ชี้แจงว่า หากข้อความประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องจริง เจ้าหน้าที่หญิงในสถานที่ทำงานนั้น สามารถจะเรียกร้องและฟ้องให้ยกเลิกคำสั่งได้ นอกจากว่าจะมีแรงจูงใจว่า หากไม่ท้องในช่วงดังกล่าวจะได้เงินค่าตอบแทนพิเศษ แต่ทั้งนี้กรณีนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและละเมิดสิทธิเกินไป

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook