ตัดสินจำคุกกัปตันเรือเซวอล 36 ปี

ตัดสินจำคุกกัปตันเรือเซวอล 36 ปี

ตัดสินจำคุกกัปตันเรือเซวอล 36 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

11 พ.ย. - ศาลเมืองกวางจูของเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกกัปตันเรือเซวอลเป็นเวลา 36 ปี เนื่องจากมีความผิดฐานละทิ้งหน้าที่ในเหตุเรือเซวอลอับปางเมื่อกลางเดือนเมษายน แต่พ้นผิดในคดีทำให้คนตายจากการจงใจละเลย

คณะผู้พิพากษา 3 คนตัดสินว่า นายลี จุนซอก วัย 69 ปี มีความผิดฐานละทิ้งหน้าที่อย่างร้ายแรง รวมถึงการสละเรือขณะที่ผู้โดยสารหลายร้อยคนยังติดอยู่บนเรือ จึงตัดสินจำคุก 36 ปี แต่ตัดสินให้พ้นผิดในข้อหาทำให้คนตายจากการจงใจละเลย เนื่องจากอัยการซึ่งขอให้ลงโทษประหารชีวิตไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้ ส่วนลูกเรืออาวุโส 3 คน ซึ่งถูกตั้งข้อหาทำให้คนตายเช่นเดียวกัน ศาลตัดสินจำคุก 15-30 ปี และพ้นผิดในข้อหาฆาตกรรม เนื่องจากยากจะสรุปได้ว่าจำเลยทั้งหมดทราบว่าเหยื่อทั้ง 304 คนจะเสียชีวิตเพราะการกระทำของตนเอง และมีเจตนาที่จะฆ่าพวกเขา

ด้านครอบครัวผู้เสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนโรงเรียนมัธยม ต่างไม่พอใจอย่างรุนแรงที่ศาลตัดสินให้กัปตันเรือพ้นผิดในข้อหาทำให้คนตาย บางคนตะโกนว่าศาลไม่เป็นธรรม หลายคนร่ำไห้อย่างเปิดเผย การตัดสินนี้มีขึ้นหลังจากศาลใช้เวลา 5 เดือน ไต่สวนนายลีและลูกเรือ 14 คนในเหตุเรือเซวอลอับปางเมื่อวันที่ 16 เมษายนขณะล่องจากเมืองอินชอนไปยังเกาะเชจู - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook