รวบนักร้องวง เบิร์น มือจุดพลุ ต้นเหตุเพลิงไหม้ ซานติกาผับ

รวบนักร้องวง เบิร์น มือจุดพลุ ต้นเหตุเพลิงไหม้ ซานติกาผับ

รวบนักร้องวง เบิร์น มือจุดพลุ ต้นเหตุเพลิงไหม้ ซานติกาผับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจจับนักร้องนำวง เบิร์น มือจุดพลุ ต้นเหตุเพลิงไหม้ ซานติก้าผับ  อภิสิทธิ์ แนะ ตำรวจควรแลกเปลี่ยนข้อมูลคดี กับ ก.ยุติธรรม เผย ข้อมูลหลายอย่างไม่ตรงกัน

(27ม.ค.) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผบช.สนว. พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.ชนิน วชิรปาณีกูล รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ และพนักงานสอบสวนร่วมสอบปากคำนายสราวุธ อะริยะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 9 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย นักร้องนำวงเบิร์น และเป็นผู้ต้องหาตาหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง เลขที่ ส.157/2552 ลงวันที่ 26 ม.ค.52

ฐานความผิดกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และกระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท และเป็นเหตุให้ทรัพย์ของผู้อื่นเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ หลังจับกุมได้ที่ห้องพักคอนโดฯ แห่งหนึ่ง ภายในซอยลาดพร้าว 71 เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.วานนี้ (26 ม.ค.)

หลังสอบปากคำนานประมาณ 30 นาที พล.ต.อ.จงรัก เปิดเผยว่า ตำรวจได้จับนายสราวุธผู้ต้องหาในคดีคนสุดท้ายซึ่งเป็นคนที่ 6 และเป็นคนสำคัญที่สุด เนื่องจากมีพยานหลักฐานระบุว่า นายสราวุธ เป็นคนใช้ไฟแช็กจุดพลุในวันคืนวันเกิดเหตุ ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที จากนั้นพลุก็พุ่งขึ้นไปบนเพดานจนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ซึ่งจากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และขอให้การในชั้นศาล อย่างไรก็ตามในวันนี้ได้ตั้งหลักทรัพย์ในการประกันตัวไว้ 1 ล้านบาท หากมีเงินมายื่นประกันก็จะให้ประกันตัว แต่หากไม่มีเงินก็จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลต่อไป ซึ่งสาเหตุที่ตั้งวงเงินประกันเท่ากับนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือเฮียขาว หุ้นส่วนใหญ่นั้น ก็เพราะนายสราวุธ เป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ดังกล่าว

"ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ ตำรวจตำรวจใช้เวลา 27 วันก็สามารถรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาคนสุดท้ายได้ ส่วนกรณีที่กระทรวงยุติธรรมได้ส่งทีมงานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้น ทางพนักงานสอบสวนก็จะนำเข้ามาประกอบในสำนวนการสอบสวน หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดข้อหาอื่นอีกก็จะดำเนินคดีต่อไป" รอง ผบ.ตร. กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ทางกระทรวงยุติธรรม ตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากมีนายตำรวจระดับรองผู้การฯกองปราบคนหนึ่ง เข้าไปมีหุ้นอยู่ในซานติก้าผับนั้น ทางผับดังกล่าวก็ไม่เคยถูกจับกุมอีกเลยนั้น พล.ต.อ.จงรัก ในเรื่องนี้ได้สั่งการให้ ผบช.น.เป็นผู้ตรวจสอบ ส่วนตำรวจคนที่มีชื่อร่วมถือหุ้นในผับแต่ใช้คำว่านายนำหน้านั้น เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของนายตำรวยจคนดังกล่าวเป็นคนสอบสวนไม่ใช่อำนาจของตน ซึ่งหากตรวจสอบแล้วมีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ทางผู้บังคับบัญชาจะต้องเนินการตามระเบียบวินัย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีพยานกี่รายที่ให้การยืนยันว่า นายสราวุธ เป็นคนจุดพลุในคืนเกิดเหตุ พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถระบุได้ว่ามีพยานกี่ปาก เพราะเป็นรายละเอียดของการสอบสวนคดี บอกได้แต่เพียงว่าศาลได้ออกหมายจับแล้ง ก็มีผลดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขอยืนยันว่าไม่มีการจับแพะ มีเหตุมีผลทั้งนั้น เพราะจากหลักฐานก็สองคล้องกับของทางกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่า ขณะที่นักร้องกำลังร้องเพลงก็ได้จุดพลุขึ้นไป หลังจากนั้นแล้ว พลุได้พุ่งสูง 8-10 เมตร ในขณะที่เอฟเฟกต์สูงได้แค่เพียง 5 เมตร ประเด็นที่ว่า เอฟเฟกต์ทำให้เกิดเพลิงไหม้จึงตัดทิ้งไป

ผู้สื่อข่าวยังถามด้วยว่า พลุดังกล่าวนั้น นักร้องนำเป็นคนนำเข้ามาเอง หรือทางซานติก้าผับได้จัดเตรียมไว้ให้ พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นตัวนักร้องนำเอาพลุเข้ามาเองหรือทางผับก็แล้วแต่ หากเป็นทางผับนำเข้ามา ก็ถือได้ดำเนินคดีไปแล้วในข้อหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ สำหรับนายสุริยาฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัทไวท์ แอนด์ บราเธอร์ ที่กำลังหลบหนีอยู่นั้นอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายสราวุธ ถูกจับกุมก็มีทีมทนายความชุดเดียวกับเฮียขาว เจ้าของซานติก้าผับ มาดูแลเรื่องคดีให้ จากนั้นทีมทนายความตัดสินใจใช้สมุดบัญชีเงินฝากซึ่งมีเงินในบัญชีวงเงิน 1 ล้านบาทขอยื่นประกันตัวกับพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ฝ่ายเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วจึงอนุญาตให้ประกันตัวนายสราวุธ ก่อนปล่อยตัวกลับไป

อภิสิทธิ์ แนะตำรวจควรแลกเปลี่ยนข้อมูลคดีซานติกา กับ ยธ.

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า นอกจากจะได้รับรายงานเบื้องต้นที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมมือปืนในคดีสแตมฟอร์ดได้แล้ว ก็ยังมีรายงานเรื่องซานติก้าเข้ามาซึ่งข้อมูลที่ได้ยังไม่ค่อยตรงกันในส่วนของกระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามว่า ทางตำรวจบอกว่าจะมีการแถลงปิดคดีแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าควรจะได้มีการดูข้อมูลหลักฐานไปพร้อมๆกับที่ทางกระทรวงยุติธรรมสอบ เพราะตรงนั้นมีข้อมูลเยอะ จึงควรที่จะมาแลกเปลี่ยนข้อมูลและดูสำนวนไปพร้อมๆกัน ไม่ควรที่จะออกมาในลักษณะที่ยังมีความขัดแย้งกัน ซึ่งเท่าที่ตนทราบกระทรวงยุติธรรมได้ข้อมูลมามาก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook