สิ้นแล้ว! "เสือมเหศวร" จอมโจรชื่อดังเมืองไทย เผยประวัติชีวิตเคยถูกนำสร้างหนัง

สิ้นแล้ว! "เสือมเหศวร" จอมโจรชื่อดังเมืองไทย เผยประวัติชีวิตเคยถูกนำสร้างหนัง

สิ้นแล้ว! "เสือมเหศวร" จอมโจรชื่อดังเมืองไทย เผยประวัติชีวิตเคยถูกนำสร้างหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เสือมเหศวร"จอมโจรชื่อดังของเมืองไทย ประวัติชีวิตเคยสร้างเป็นภาพยนตร์จนโด่งดัง หมดลมแล้วอย่างสงบด้วยโรคชราที่บ้านพักใน จ.ชัยนาท ด้วยอายุ101ปี

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2557 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 204 หมู่ที่ 5 ต.ไพรนกยูง อ.หันคา จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นบ้านของนายศวร เภรีวงษ์ หรือ "เสือมเหศวร" จอมโจรชื่อดังระดับตำนานของเมืองไทย หลังจากได้รับแจ้งว่า"เสือมเหศวร"หรือ"ปู่มเหศวร"ได้เสียชีวิตลงแล้ว โดยเมื่อถึงบ้านดังกล่าวลูกๆและญาติได้ตั้งศพของนายศวรเพื่อบำเพ็ญกุศล หลังจากที่มีพิธีรดน้ำศพไปเมื่อช่วงเย็นของ วันที่15 พ.ย. ที่ผ่านมา

นายสันติสุข เภรีย์วงษ์ อายุ 49 ปีลูกชายคนสุดท้องของนายศวร ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไพรนกยูง (ส.อบต.) เล่าว่า นายศวรมีอาการเป็นลมเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ที่ผ่านมาลูกๆจึงนำตัวส่งไปรักษา ที่โรงพยาบาลหันคา แต่ด้วยอายุที่มากและนายศวรมีโรคประจำตัวทั้งโรคหัวใจโต โรคไต ทำให้แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 06.15 น. ด้วยอายุ 101 ปี

มีกำหนดสวดอภิธรรมศพของนายศวรเป็นเวลา 7 วัน คือระหว่างวันที่ 15-21 พฤศจิกายน 2557 เวลา 20.00น. และจะทำการฌาปณกิจ ที่เมรุวัดไพรนกยูง ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เวลา16.00น. โดยในวันฌาปณกิจศพญาติๆจะนำวัตถุมงคลจากการปลุกเสกของ "เสือมเหศวร" แจกให้แก่ผู้มาร่วมงานด้วย และในเย็นวันที่ 16 พฤศจิกายน "เสือดำ" หรือ "หลวงปู่ดำ" เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของ "เสือมเหศวร" ในอดีตได้เดินทางมาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพด้วย

นายสันติสุขเล่าต่อว่านายศวรมีลูกทั้งหมด 8 คน เป็นผู้ชาย 5 คน และเป็นผู้หญิง 3 คนตนเป็นลูกคนสุดท้อง และมีพี่ชายเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน โดยตลอดชีวิตที่ผ่านมาเสือมเหศวรได้พักอาศัยอยู่กับตนที่บ้านในปัจจุบัน โดยนายศวรเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีอ่อนน้อมถ่อมตัว รักเพื่อนพ้อง และมักเป็นผู้เสียสละให้ผู้อื่นอยู่เสมอจนเป็นที่รักไคร่ของเพื่อนบ้านและคนทั่วไป นายศวรชอบที่จะทำบุญทั้งการบูรณะวัด สร้างอาคารเรียน และช่วยบุคคลผู้ยากไร้ทั่วไป โดยที่ผ่านมานายศวรได้สอนให้ลูกทุกคนยึดมั่นในความดีไม่รังแกหรือเบียดเบียนผู้อื่น สำหรับฉายา "เสือมเหศวร" ที่ได้มานั้นลูกๆทุกคนเข้าใจดีว่าพ่อถูกบีบคั้นและกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐกังฉิน ทำให้พ่อต้องลุกขึ้นต่อสู้กับความอยุติธรรม

เสือมเหศวร มีชื่อจริงว่า ศวร เภรีวงษ์ เป็นจอมโจรชื่อดังในแถบภาคกลางหลังยุคสงครามโลกครั้งที่สองร่วมสมัยกับ เสือดำ, เสือหวัด, เสือฝ้าย และเสือใบ โดยเสือมเหศวรเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา ๆ ที่ถูกอำนาจรัฐรังแกและถูกใส่ความว่าฆ่าพ่อตัวเอง จึงจับปืนขึ้นต่อสู้และกลายมาเป็นจอมโจรชื่อดังในที่สุด โดยได้ชื่อว่า "มเหศวร" จากการแขวนพระเครื่องมเหศวรไว้ที่คอ ซึ่งได้ชื่อว่าช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย และเมื่อเวลาออกปล้น จะปล้นด้วยความโหดเหี้ยมจนได้รับฉายาว่า จอมโจรมเหศวร เคยโดนตำรวจยิงที่ลำตัวและศีรษะหลายนัดแต่ไม่เข้า

เสือมเหศวร ถูกปราบโดย ขุนพันธรักษ์ราชเดช ซึ่งขุนพันธ์ฯ เป็นผู้เกลี้ยกล่อมให้เสือมเหศวรมอบตัว หลังจากได้รับโทษในเรือนจำแล้ว เสือมเหศวรก็ได้บวชเป็นพระและบวชเป็นพราหมณ์มาจนถึงปัจจุบัน อาศัยอยู่ที่บ้านไพรนกยูง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท แม้ขณะเสียชีวิตมีอายุกว่า 100 แล้ว แต่เสือมเหศวรก็ยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและความทรงจำยังดีอยู่ และเป็นที่เล่าลือว่าเป็นบุคคลจอมขมังเวทย์ มีชาวบ้านและผู้ที่เชื่อถือแวะเวียนมาพบปะพูดคุยเสมอ ๆ โดยในเดือนเมษายน พ.ศ. 2550 เป็นผู้ทำพิธีปลุกเสกจตุคามรามเทพรุ่นเซ็นเสือมเหศวรของวัดแสวงหา จ.อ่างทอง

เรื่องราวของเสือมเหศวร เคยได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วสองครั้ง โดยผู้ที่รับบทเสือมเหศวรคนแรกคือ มิตร ชัยบัญชา และเสือมหเศวรคนที่สองคือ สมบัติ เมทะนี และถูกนำไปดัดแปลงเป็นตัวละคร ในภาพยนตร์เรื่อง ฟ้าทะลายโจร ผู้รับบทเสือมเหศวร คือ ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ ซึ่ง "เสือมเหศวร" จะปล้นคนรวยเพื่อนำมาช่วยเหลือคนยากจนอยู่ตลอดทำให้ได้รับ ฉายาว่า "โรบินฮู้ดเมืองไทย" อีกชื่อหนึ่งด้วย


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 - เสือมเหศวร!! ตำนาน4ขุนโจรโรบินฮู้ดเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook