มช.แถลงการณ์ประณามเสื้อแดงบุกป่วน จี้ใช้กม.จัดการ

มช.แถลงการณ์ประณามเสื้อแดงบุกป่วน จี้ใช้กม.จัดการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 27 ม.ค. คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การบุกรุกสถานที่ราชการและสร้างความวุ่นวายในงาน ราตรีอ่างแก้ว เมื่อวันที่ 24 มกราคม ว่า ในวันเกิดเหตุสมาคมนักศึกษาเก่า มช.จัดงานเพื่อพบปะสังสรรค์ระหว่างนักศึกษาเก่าและคารวะคณาจารย์อาวุโสในวาระครบรอบ 45 ปี ตลอดจนระดมทุนเพื่อเป็นทุนการศึกษา แต่กลับมีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งบุกเข้าสร้างความวุ่นวายและรุนแรงภายในบริเวณหอประชุม มช.สถานที่จัดงาน ทั้งการตะโกนด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ทำร้ายร่างกายอุปนายกสมาคมนักศึกษาเก่าซึ่งเป็นสุภาพสตรีและเป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัย มีการทำลายทรัพย์สินทางราชการและผู้ที่มาร่วมงาน

ทางสมาคมฯ เชิญนักศึกษาเก่าทุกรุ่นทุกคณะและปฏิบัติต่อนักศึกษาเก่าทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน งานราตรีอ่างแก้วเป็นงานระเพณีที่สำคัญที่จัดขึ้นทุกปีโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น มช.ขอประณามการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่บุกรุกสถานที่ ประทุษร้ายผู้บริหารสุภาพสตรี ทำลายทรัพย์สิน และขอยืนยันว่า ภายใต้วิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง มช.เป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นกลางและต้องการเห็นความสมานฉันท์เกิดขึ้นในบ้านเมือง ดังนั้นเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่ มช.ไม่สามารถจะยอมรับได้ จึงใคร่ขอร้องให้ผู้ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและต้องไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก แถลงการณ์ระบุ

ศ.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดี มช.กล่าวว่า ผู้บริหารทุกคนห่วงใยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากและได้หารือที่จะวางมาตรการดูแล มช.ให้มากขึ้น เพราะเป็นพื้นที่ศึกษาที่มีนักศึกษาพักอาศย รวมทั้งประสานขอความร่วมมือจากจังหวัด ตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์หรือความรุนแรงได้อีก

ด้านนางเพ็ญสุวรรณ นาคะปรีชา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มช. ซึ่งถุกทำร้ายร่างกาย กล่าวว่า มีเพื่อนๆ แจ้งให้ทราบว่าฝ่ายเสื้อแดงมีการปิดเบือนข่าวสารผ่านสถานีวิทยุชุมชนว่า ตนก้าวร้าวใส่คนเสื้อแดงก่อนซึ่งไม่เป็นความจริงเลย มีการประกาศว่าจะมาเผาบ้านที่พักอาศัย ก็ไม่เข้าใจว่าคิดได้อย่างไร แต่อย่างไรก็ตามในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังมาดูแลแล้ว และยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ยืนยันว่าไม่เคยทำกิริยาไม่สุภาพใส่ใครอย่างเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook