สภาป่วนรอบ 2 ฝ่ายค้าน-รัฐบาลเล่นเกมนับองค์ประชุมรอบสอง ตอกสมุนทรราช

สภาป่วนรอบ 2 ฝ่ายค้าน-รัฐบาลเล่นเกมนับองค์ประชุมรอบสอง ตอกสมุนทรราช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย กล่าวตอบโต้กับส.ว.และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อย่างรุนแรง และต่อว่า นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ว่าเป็นผู้สื่อข่าวเผด็จการ ทำให้นายบุญยอด โต้กลับว่า ไม่ได้เป็นสุนัขรับใช้หรือสมุนทรราช ทำให้นายสุนัยโกธรจัด ลุกขึ้นยืนตะโกนชี้หน้าด่านายบุญยอด จนต้องพักประชุมสภาเป็นรอบที่ 2 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบความร่วมมืออาเซียน วันที่สอง ตลอดทั้งวันมีบรรยากาศตึงเครียดและมีการปะทะคารมกันตลอดจนการประท้วงเป็นระยะ เริ่มตั้งแต่ช่วงเริ่มเปิดประชุม นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นตำหนินายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ที่สั่งปิดประชุมเมื่อคืนวันที่ 26 มกราคม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่มีการขอให้นับองค์ประชุม ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ประท้วงขอให้ถอนคำพูด เนื่องจาก ส.ส.และ ส.ว.อยู่กันครบองค์ประชุม จากนั้นทั้งสองคนโต้ตอบกันกรณีที่มีการกล่าวหาว่า ขายตัวเพื่อเงินตราในครั้งการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาทำให้นายชัยต้องปิดไมโครโฟนของทั้งคู่และพูดไกล่เกลี่ย

การปะทะคารมครั้งที่สองอยู่ในช่วงเวลาที่ห่างกับครั้งแรก ประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายของส.ส.ฝ่ายค้าน ที่โจมตีเรื่องการได้รับความยอมรับในเวทีนานาชาติ โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดสวน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายโจมตี มีการกล่าวอ้างคำพูดของนายกษิต ในอดีตที่เคยให้สัมภาษณ์ต่อว่าสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา และการกล่าวสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อครั้งยึดสนามบินสุวรณภูมิ ทำให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งรุ่นเล็ก รุ่นกลาง ไปจนถึงรุ่นใหญ่อย่างนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วน ลุกขึ้นประท้วงให้อภิปรายอยู่ในประเด็น ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทย ก็ดาหน้าออกมาประท้วงกลับ ใช้เวลากว่า 30 นาที จนเมื่อนาย โกวิท ธรานา ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นกล่าวว่า ยกกรณีดา ตอปิโด นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจักรภพ เพ็ญแข ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และคนเสื้อแดง ขึ้นมาพูด ทำให้นายจตุพร โมโหจัด นายชัย จึงสั่งพักการประชุม ไป 5 นาที

ส่วนครั้งที่สาม เกิดในช่วงประมาณ 14.00 น. นางนฤมล ธารธำรงค์ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้นับองค์ประชุม เนื่องจากเห็นว่าสมาชิกรัฐสภาไม่อยู่ในห้องประชุม นายประสพสุข บุญเดช รองประธานรัฐสภาจึงได้กดออดถึง 3 ครั้งเพื่อเรียกสมาชิกรัฐสภาให้เข้าสู่การประชุม แต่จำนวนสมาชิกในห้องประชุมดูแล้วก้ำกึ่งครบองค์ประชุมหรือไม่ ขณะเดียวกัน นายประสพสุข เปิดโอกาสให้สมาชิกพูดหารือ ทำให้ส.ส.เพื่อไทย และส.ส.ประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นมาปะทะคารมกันอย่างดุเดือด

จากกรณีที่ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย อภิปรายกระทบกระเทียบประธานวุฒิสภา เรื่อง ส.ว.เลือกตั้งและส.ว.สรรหา ทำให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ลุกขึ้นโต้ตอบกันไปมา ระหว่างนี้ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ตะโกนต่อว่านายสุนัย โดยไม่เปิดไมโครโฟนทำให้นายสุนัย อารมณ์เสีย พูดกลับผ่านไมค์ว่า ไม่สนคำพูด ผู้สื่อข่าวเผด็จการ ทำให้นายบุญยอด โต้กลับว่า ไม่ได้เป็น สุนัขรับใช้หรือสมุนทรราช ทำให้นายสุนัย โมโหโต้กลับว่า คนๆ นี้เคยขึ้นเวทีล้มรัฐบาลประชาธิปไตย ขณะที่นายบุญยอด ลุกขึ้นแจงแต่นายสุนัย ก็ตะโกนชี้หน้าด่านายบุญยอด ทำให้ นายนิพนธ์ วิสิฐยุทธศาสตร์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ต้องลุกอภิปรายไกล่เกลี่ย จากนั้นนายประสพสุข จึงสั่งพักการประชุม 10 นาที ก่อนที่จะมีการเปิดประชุมและนับองค์ประชุมครบ และดำเนินการประชุมต่อไป ดยมีนายชัย กลับขึ้นนั่งบัลลังก์คุมเกมอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook