ลุยยกร่างรธน.หลังปีใหม่-มาตุภูมิพบกมธ.รธน.ปชป.เลื่อน

ลุยยกร่างรธน.หลังปีใหม่-มาตุภูมิพบกมธ.รธน.ปชป.เลื่อน

ลุยยกร่างรธน.หลังปีใหม่-มาตุภูมิพบกมธ.รธน.ปชป.เลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'บวรศักดิ์' บอก เดินหน้ายกร่าง รธน. หลังปีใหม่ ย้ำ รัฐบาลไม่ล้วงลูก มีชัยแค่ช่วยติดตามงาน ขณะ พรรคมาตุภูมิ ส่งตัวแทนเข้าเสนอความเห็นกมธ.ยกร่าง รธน. แล้ว,ปชป.เลื่อนถก,กปปส.มา25พย. คาด พท. นปช. งดร่วม

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ เริ่มในเวลา 10.00 น. โดยมีการพิจารณาวาระเร่งด่วน 13 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีเสนอ 2 เรื่อง คือ พิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพัน ชุดที่ 7 ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และการพิจารณาภาคผนวก 10 เงื่อนไขการขนส่ง ตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามพรมแดนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สหภาพพม่า ราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวมถึงร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จจำนวน 11 ฉบับ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ คณะกรรมาธิการจะติดตามงานของคณะอนุกรรมาธิการทั้ง 11 คณะ และนัดประชุมเพื่อดูรายละเอียดในวันที่ 2-9 ธันวาคม จากนั้นรอรายงานสรุปจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่จะส่งมายังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เกินวันที่ 19 ธันวาคม และคาดว่าปลายเดือนธันวาคมจะได้ภาพรวมข้อเสนอทั้งหมด ทั้งจากพรรคการเมือง กลุ่มเห็นต่าง สภาปฏิรูปแห่งชาติ รวมถึงภาคประชาชน

โดยสามารถเริ่มดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญหลังเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยให้มีการทำประชามติ ส่วนเรื่องการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญยังไม่มีการหารือแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายบวรศักดิ์ ยังกล่าวย้ำอีกว่า รัฐบาลไม่มีการล้วงลูกอย่างแน่นอน ซึ่งการแต่งตั้ง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นกรรมการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ติดตามการร่างรัฐธรรมนูญนั้น เพียงติดตามงาน ไม่ได้มาแนะนำต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

 

มาตุภูมิส่งตัวแทนเสนอความเห็นกมธ.ยกร่างรธน.

บรรยากาศที่รัฐสภา ล่าสุด ทางพรรคมาตุภูมิ โดยไม่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรค เดินทางมาเข้าร่วม แต่ได้ส่ง ดร.อุดมศักดิ์ ศรีสุทิวา เลขาธิการพรรค และ พล.ต.วีระศักดิ์ นาทะสิริ รองเลขาธิการพรรค เป็นตัวแทนเข้าให้ข้อคิดเห็นและ ข้อเสนอแนะต่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เสนอให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จัดทำร่าง โดยคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน ให้อำนาจประชาชนและรัฐต้องยึดโยงกัน และกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม พรรครักประเทศไทย ยังไม่ตอบรับตามคำเชิญ แต่ในเวลา 11.00 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย จะมาทำกิจกรรมบริเวณหน้ารัฐสภา

 

กมธ.รธน.บอกปชป.เลื่อนถก-กปปส.มา25พย.

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้เชิญพรรคมาตุภูมิ มาให้ข้อเสนอแนะถึงการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดยได้เสนอถึงกรอบที่ควรบรรจุไว้หลายประเด็น อาทิ ทำให้สังคมเชื่อมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง สร้างกลไกป้องกันทุจริตแบบจริงจัง รวมถึงการสร้างความปรองดอง ไม่อคติฝ่ายใด

นอกจากนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ ขอเลื่อนการเข้าเสนอแนะความคิดเห็นจากวันที่ 24 พฤศจิกายน นี้ ออกไปก่อน เนื่องจากหัวหน้าพรรคเพิ่งกลับจากต่างประเทศ จึงขอเวลาเตรียมข้อมูล ส่วนในวันที่ 25 พฤศจิกายน ตัวแทนจากกลุ่ม กปปส. จะเข้าพบคณะกรรมาธิการ เพื่อเสนอความคิดเห็น

ทั้งนี้ คาดว่า พรรคเพื่อไทย กลุ่ม นปช. และกลุ่มพันธมิตรฯ คงไม่เข้าร่วมแล้ว เนื่องจากยังมีทัศนคติที่ไม่ตรงกัน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook