กสม.แถลงการณ์ค้านนโยบายยุบควบรวมรร.เล็ก

กสม.แถลงการณ์ค้านนโยบายยุบควบรวมรร.เล็ก

กสม.แถลงการณ์ค้านนโยบายยุบควบรวมรร.เล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสม. ออกแถลงการณ์สิทธิเด็กอันเกี่ยวเนื่องกับความเสมอภาคทางการศึกษา กรณีคัดค้านนโยบายยุบ ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก

วันนี้ (20 พ.ย.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องสิทธิเด็กอันเกี่ยวเนื่องกับความเสมอภาคทางการศึกษา กรณีคัดค้านนโยบายยุบควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ภายหลังมีผู้ร้องคัดค้านต่อคณะกรรมการ กสม. โดยเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการศึกษาของเด็กนักเรียน ทาง กสม. ได้ดำเนินการตรวจสอบพร้อมรับฟังคำชี้แจงจากหน่วยงาน นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งลงพื้นที่และจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นแล้ว ซึ่งตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อที่ 3 และข้อที่ 28 และหลักตามรัฐธรรมนูญให้คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นอันดับแรก และเด็กต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อพัฒนาทั้งด้านร่างกาย สมอง จิตใจ ศีลธรรม และต้องให้ทั่วถึง มีคุณภาพ

ทางคณะกรรมการ กสม. จึงได้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต่อกระทรวงศึกษาธิการให้มีการปรับงบประมาณรายจ่ายประจำที่ไม่จำเป็น และไม่คุ้มกับการลงทุน โดยกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทยต้องจัดงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจจัดการศึกษาร่วมกับชุมชน

นอกจากนี้ ด้านการจัดการศึกษาตัองตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของบิดา มารดา และผู้ปกครอง ชุมชนรวมทั้งภาคประชาสังคม ภายใต้แนวคิดรูปแบบและการเรียนรู้ที่หลากหลาย ผ่านความสัมพันธ์ของครอบครัว ชมชน และสังคม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook