ด่วน! พิพากษายืนจำคุก 2 เดือน "วัชระ" หมิ่น "จตุพร"

ด่วน! พิพากษายืนจำคุก 2 เดือน "วัชระ" หมิ่น "จตุพร"

ด่วน! พิพากษายืนจำคุก 2 เดือน "วัชระ" หมิ่น "จตุพร"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืนจำคุก 2 เดือน"วัชระ เพชรทอง" หมิ่นประมาท ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมปรับ 2 หมื่นบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

คดีนี้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.เป็น โจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์,บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอท จำกัด และ บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย ) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2552 นายวัชระ กล่าวหานายจตุพร ทำนองว่า เป็นเด็กเลี้ยงแกะ ไม่มีใครเชื่อคำพูด ได้รับใบปริญญามาโดยการใช้อภิสิทธิ์ นอกจากนั้นยังกล่าวหาว่า นายจตุพร เป็นกบในกะลาครอบ ในระบอบของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ต่อมานายจตุพรได้ ถอนฟ้องเฉพาะ บริษัทไทยเดย์ และ บริษัทเอเอสทีวี ฯ จำเลยที่ 2 และ 3 และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2556 ให้จำคุก นายวัชระ 2 เดือน และปรับ 20,000 บาท แต่นายวัชระ ไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดีโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาฉบับย่อในหนังสือพิมพ์รายวัน 2 ฉบับเป็นเวลา 7 วัน

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า อุทธรณ์ของนายวัชระ ที่ระบุถึง คำกล่าวที่ว่าท่อน้ำเลี้ยง เป็นคำกลางๆ ไม่ได้บ่งชี้ดีเลว และใช้เปรียบเทียบทั่วไป นั้นศาลเห็นว่าคำว่าท่อน้ำเลี้ยง เป็นการเปรียบถึงเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบธรรม ไม่ใช่หมายถึงเงินบริจาคของประชาชน

ส่วนที่นายวัชระ ระบุว่า ตระกูลพรหมพันธุ์ ไม่นับนายจตุพร เป็นตนในตระกูล ก็ยังเป็นการใส่ความนายจตุพร ทำให้เสื่อมเสีย อุทธรณ์ของนายวัชระฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน

ภายหลังนายวัชระ ระบุว่าเตรียมยื่นฎีกา สู้คดีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook