ศาลอุทธรณ์ยืนคุก2เดือนวัชระหมิ่นจตุพร-รออาญา1ปี

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก2เดือนวัชระหมิ่นจตุพร-รออาญา1ปี

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก2เดือนวัชระหมิ่นจตุพร-รออาญา1ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท 'วัชระ เพชรทอง' หมิ่น 'จตุพร พรหมพันธุ์' กล่าวหาเป็นเด็กเลี้ยงแกะ - รอลงอาญา 1 ปี

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอท จำกัด และ บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2552 นายวัชระ กล่าวหา นายจตุพร ทำนองว่า เป็นเด็กเลี้ยงแกะ ไม่มีใครเชื่อคำพูด ได้รับใบปริญญามาโดยการใช้อภิสิทธิ์ นอกจากนั้น ยังกล่าวหาว่า นายจตุพร เป็นกบในกะลาครอบ ในระบอบ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า อุทธรณ์ของ นายวัชระ ที่ระบุถึงคำกล่าวที่ว่าท่อน้ำเลี้ยง เป็นคำกลาง ๆ ไม่ได้บ่งชี้ดีเลว และใช้เปรียบเทียบทั่วไปนั้นศาลเห็นว่าคำว่าท่อน้ำเลี้ยง เป็นการเปรียบถึงเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบธรรม ไม่ใช่หมายถึงเงินบริจาคของประชาชน เป็นการใส่ความ นายจตุพร ทำให้เสื่อมเสีย อุทธรณ์ของ นายวัชระ ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนให้จำคุก นายวัชระ 2 เดือน และปรับ 20,000 บาท แต่ นายวัชระ ไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดีโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี ภายหลัง นายวัชระ ระบุว่า เตรียมยื่นฎีกาสู้คดีต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook