อุตุฯเผย ลานีญาปีนี้ ทำร้อนน้อย ปริมาณฝนมาก

อุตุฯเผย ลานีญาปีนี้ ทำร้อนน้อย ปริมาณฝนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชาย ใบม่วง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่า จากการติดตามปรากฏการณ์เอลนีโญ และลานีญา พบว่า อุณหภูมิน้ำทะเลบริเวณตอนกลาง และด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกต่ำกว่าปกติ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะระหว่างเดือนธันวาคม 2551 ถึงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ลมตะวันออกกำลังแรงพัดปกคลุมในระดับต่ำ และลมในระดับบน เป็นลมตะวันตกกำลังแรง บ่งบอกสัญญาณความผิดปกติที่เกิดขึ้นในมหาสมุทร และในชั้นบรรยากาศโดยรวมแล้ว แสดงให้เห็นว่า ปรากฏการณ์ลานีญากำลังจะพัฒนาขึ้นอีกครั้ง

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวต่อว่า จากการศึกษาวิเคราะห์พบว่า ปริมาณฝนและอุณหภูมิประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับความผันแปรของอุณหภูมิน้ำทะเลในบางช่วง ความผิดปกติทางธรรมชาติของการหมุนเวียนกระแสลมในบรรยากาศและกระแสน้ำในมหาสมุทรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในหลายเหตุผลที่ทำให้อากาศของไทยในช่วงฤดูหนาว 2551-2552 มีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ และปริมาณฝนภาคใต้ตอนล่างมากกว่าค่าปกติด้วย หากยังคงเป็นเช่นนี้ และปรากฏการณ์ลานีญายังคงปรากฏต่อเนื่อง คาดว่าในช่วงฤดูร้อนนี้ อากาศจะไม่ร้อนมากนัก ส่วนปริมาณฝนโดยเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (START) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ลานิญาที่จะเกิดในอีก 3-4 เดือน ประเมินว่าจะยาวตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมนี้ จนถึงกลางปี 2553 และจะส่งผลให้ฝนปลายฤดูมีมากกว่าปกติ เหมือนกับเมื่อช่วง 2 ปีก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook