ช้างพังใหม่ ล้มจากพิษต่อป่า เชือกแรกของไทย

ช้างพังใหม่ ล้มจากพิษต่อป่า เชือกแรกของไทย

ช้างพังใหม่ ล้มจากพิษต่อป่า เชือกแรกของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี "ช้างพังใหม่" วัย 22 ปี จ.เชียงใหม่ ถูกนำตัวมารักษาที่โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง จ.ลำปาง เนื่องจากถูกต่อป่าต่อย จนอวัยวะต่างๆ เสื่อมสภาพลงและไม่สามารถกินอาหารได้ ร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดตลอดเวลา

จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ช้างพังใหม่ ได้จากไปอย่างสงบ โดยมี "พลายแก่งทอง" วัย 2 ปี ลูกของพังใหม่ เดินคลอเคลียไม่ห่างจากแม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานให้ควาญช้างพังใหม่ นำร่างกลับไปฝังที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนพลายแก่งทอง สัตวแพทย์ขอรับดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป เนื่องจากยังไม่หย่านมและเสี่ยงภูมิคุ้มกันต่ำ

นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า ช้างพังใหม่ ถูกต่อป่าต่อย แม้ว่าแพทย์ได้รับยาปฏิชีวนะ เพื่อแก้แพ้และควบคุมพิษ พิษของต่อป่าถือว่าร้ายแรงไม้แพ้พิษงู เมื่อพิษเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะคนหรือช้าง จะเกิดอาการเจ็บปวด ระบบหายใจติดขัด กินอาหารไม่ได้ เกิดอาการไตวายฉับพลัน อาจจะเสียชีวิตและล้มไม่ได้

ทั้งนี้ ช้างพังใหม่ เป็นช้างเชือกแรกในประเทศไทยที่ล้มจากพิษต่อ ที่ผ่านมายังไม่เคยพบประวัติลักษณะนี้มาก่อน อาจจะเป็นเพราะความประมาทของคนเลี้ยงช้าง ที่นำช้างไปผูกเข้าไว้ที่ต้นไม้ในป่า ซึ่งมีรังต่อป่าอยู่ แต่ยังโชคดีที่ พลายแก่งทอง สามารถวิ่งหนีต่อป่าได้ทัน จึงไม่ได้รับอันตรายใดๆ เพียงแต่ต้องกำพร้าแม่ในวัยที่ยังไม่หย่านม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook