สธ.จ่อเสนอแก้กม.บุหรี่คาดชงครม.สัปดาห์หน้า

สธ.จ่อเสนอแก้กม.บุหรี่คาดชงครม.สัปดาห์หน้า

สธ.จ่อเสนอแก้กม.บุหรี่คาดชงครม.สัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.สาธารณสุข เตรียมเสนอแก้ กม.เกี่ยวกับบุหรี่ใหม่ เข้า ครม.สัปดาห์หน้า หลังใช้บังคับมากว่า 25 ปี

นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร และ ศาสตราจารย์
นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านยาสูบ หารือกับ ดร.ลูมินตา ซานดา (Dr.Luminita Sanda) ผู้แทนองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันโรคไม่ติดต่อและคณะ จากสำนักงานใหญ่ กรุงเจนีวา จากภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานด้านการควบคุมยาสูบของประเทศไทยตามกรอบพันธอนุสัญญาควบคุมการบริโภคยาสูบของโลก ที่ออกโดยองค์การอนามัยโลก

นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่องค์การอนามัยโลก ได้ให้ข้อแนะนำในการดำเนินงานด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบเมื่อปี 2551 และ 2553 พบว่าประเทศไทยมีความคืบหน้า ทำให้อัตราการบริโภคยาสูบของคนไทยลดลงเหลือร้อยละ 20 ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา พบคนไทยสูบบุหรี่ประมาณ 11 ล้านคน ผู้ชายยังสูบในอัตราสูงร้อยละ 40 ของผู้ที่สูบบุหรี่ทั้งหมด โดยอัตราการสูบบุหรี่ในเขตเมืองลดลง แต่ยังพบมากในชนบท

และยังเตรียม แก้กฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบที่ใช้มาเกือบ 25 ปี ทั้ง 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีตามอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบของโลก เช่น การอนุญาตผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ การโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญในการช่วยลดผู้บริโภคยาสูบควบคู่กับการขึ้นภาษี จะครอบคลุมถึงสินค้าที่ทันสมัยขึ้น เช่น บุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ การจำกัดอายุผู้ซื้อบุหรี่ จากเดิม 18 ปี เป็น 20 ปี เป็นต้น เพื่อป้องกันการเข้าถึงของเยาวชน โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook