คนแห่ชมแม่คะนิ้งอินทนนท์-กทม.เย็น,ใต้ยังมีฝน

คนแห่ชมแม่คะนิ้งอินทนนท์-กทม.เย็น,ใต้ยังมีฝน

คนแห่ชมแม่คะนิ้งอินทนนท์-กทม.เย็น,ใต้ยังมีฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสหนาว ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิต่ำสุดของปี 2 องศาเซลเซียส เกิดแม่คะนิ้งแรกแล้วส่วน พัทลุงฝนตกหนักน้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย ขณะที่ อุตุฯ เผย ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น-ใต้ยังมีฝนเป็นแห่งๆ

นักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ชื่นชมความงดงามของน้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้งแรกของฤดูหนาวปีนี้แล้ว ที่ยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเช้าวันนี้อุณหภูมิลดลงต่ำสุดของปีที่แล้ว 2 องศาเซลเซียส และกลางคืนอุณหภูมิยอดหญ้าก็ต่ำกว่า 0 องศา จนเกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้งขึ้น สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นมาชื่นชมความงดงามของบรรยากาศยามเช้า ทั้งจุดกิ่วแม่ปานและอุทยานแห่งชาติ โดยวันนี้ก็มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาหลายพันคน เนื่องจากในวันพรุ่งนี้จะมีงานไหว้สาพระเจ้าอินทวิชชยานนท์ ที่เจ้านายฝ่ายเหนือและอำเภอจอมทองจัดขึ้นทุกปี จึงทำให้สุดสัปดาห์นี้คึกเป็นพิเศษ

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า ในช่วงวันที่ 22-24 พฤศจิกายน อากาศจะเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิพื้นราบต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-13 องศาเซลเซียส ช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายน อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา

 

พัทลุงน้ำยังท่วมหนัก หลายหมู่บ้านท่วมสูง 60-80 ซม.

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพัทลุงยังไม่คลี่คลาย โดยล่าสุดน้ำยังคงท่วม ในพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ ต.พนางตุง ต.ปันแต ต.ทะเลน้อย และ ต.แหลมโตนด ของ อ.ควนขนุน ต.เขาเจียก ต.นาโหนด ต.ท่าแค ต.พญาขันต์ ต.ปรางหมู่ ต.ชัยบุรี ต.ลำปำ อ.เมือง ต.โคกม่วง ต.หารโพธิ์ ต.ควนขนุน และ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน และ ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รองรับน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ใน อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต ก่อนไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา แต่เส้นทางน้ำตามลำคลองมีวัชพืชขาวงทางน้ำทำให้ไหลลงสู่ทะเลได้อย่างช้า ๆ หลายหมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่ที่ 60-80 ซม. ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทาง เนื่องจากเส้นทางเข้าหมู่บ้านยังมีน้ำท่วม

ในขณะที่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ฝนที่ตกลงมาตั้งแต่ช่วงค่ำทำให้เกิดน้ำป่าสีแดงขุ่น ไหลหลากเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ม.6 ต.โตกม่วง อ.เขาชัยสน ชาวบ้านกว่า 10 หลังคาเรือน ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ซึ่งน้ำมาเร็ว และไหลเร็วกัดเซาะถนนเป็นช่วงจนได้รับความเสียหาย

 

อุทัยธานีอากาศหนาวเย็นลงต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ สั่งจับตาใกล้ชิด

ที่จังหวัดอุทัยธานีในช่วงเช้ามืด สภาพอากาศเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนพื้นที่สูง ในตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ และตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต ที่มีพื้นที่ติดป่าห้วยขาแข้ง มรดกโลก อากาศหนาวเริ่มหนาวเย็นลง ทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะผู้ยากไร้ และชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่อาศัยตามพื้นที่เชิงเขาและพื้นที่สูงในพื้นที่ดังกล่าว ต้องออกมาผิงไฟคลายความหนาวเย็นกันในช่วงกลางคืนก่อนเข้านอน และในช่วงเช้า เนื่องจากส่วนใหญ่ยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว และเสื้อกันหนาวเป็นจำนวนมาก และต้องการความช่วยเหลืออยู่

ขณะที่ทางด้าน นายสมชาย เลิศพงศ์ภากรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้สั่งการให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี ได้เฝ้าติดตามสภาพอากาศที่มีแนวโน้มหนาวเย็นลงอย่างใกล้ชิด ถ้าพบว่าอุณหภูมิ ลดลงต่ำถึง 15.9 องศาฯ ลงมาติดต่อกัน 3 วัน เมื่อไร ทางจังหวัดจะประกาศภัยพิบัติหนาวทันที เพื่อที่จะเบิกจ่ายงบประมาณตามระเบียบราชการจัดซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบความเดือดร้อนในทันที

 

ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น-ใต้ยังมีฝนเป็นแห่งๆ

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนบริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงทำให้มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนในเกณฑ์เป็นแห่งๆ ถึงกระจาย

ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ 12.00 น. เป็นต้นไป อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ช.ม.

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook