สนช.รับหลักการวาระแรกกฎหมายเสียภาษีดารา-นักแสดง

สนช.รับหลักการวาระแรกกฎหมายเสียภาษีดารา-นักแสดง

สนช.รับหลักการวาระแรกกฎหมายเสียภาษีดารา-นักแสดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระพิจารณาเรื่องด่วนร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ..... (มาตรการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้ห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล) คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอหลักการและเหตุผลว่า กฎหมายดังกล่าวอุดช่องโหว่ ที่ประชาชนทำอาชีพอิสระ ได้แก่ นักแสดง นักจัดการรายการ แพทย์ ทนายความ เป็นต้น ที่จดทะเบียนห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคล เพื่อกระจายฐานภาษี ให้การเสียภาษีบุคคลธรรมดาแบบก้าวหน้าน้อยลง

"สมมติว่า บุคคลธรรมดามีรายได้ปีละ 10 ล้านบาท ต้องเสียภาษีร้อยละ 35 แต่บุคคลดังกล่าวไปจดทะเบียนตั้งห้างหุ้นส่วนฯ และตั้งคณะบุคคลขึ้นมา 10 คณะ กระจายรายได้ตัวเองไปคณะฯ ละ 1 ล้านบาท ทำให้เมื่อคำนวณภาษีทั้งหมด เสียประมาณคณะละร้อยละ 10 และ 15 เท่านั้น แทนที่จะเสียปีละร้อยละ 35 ทำให้เหลือเงินควรจะเสียภาษีตามความเป็นจริง เหลือเข้ากระเป๋าจำนวนมาก" รมว.กระทรวงการคลัง กล่าว

นายสมหมาย กล่าวว่า หากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในปีนี้ จะทำให้รัฐบาลจัดเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.58 ได้ทันที และทำให้รัฐบาลจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นปีละ 9,000 ล้านบาท ด้านนายสมชาย แสวงการ สนช. กล่าวว่า จะผลักดันให้กฎหมายดังกล่าวให้เสร็จสิ้นในปีนี้ และมีผลในการจัดเก็บภาษีในปี 2558

จากนั้นที่ประชุมเห็นชอบหลักการวาระแรก 167 ต่อ 1 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการฯ วิสามัญ โดยให้คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สนช.พิจารณา 15 วันให้แปรญัตติ 3 วัน.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook