เสือไฟบุกกินหัวใจหมู ปศุสัตว์ชี้ไม่อันตราย-กลัวคน

เสือไฟบุกกินหัวใจหมู ปศุสัตว์ชี้ไม่อันตราย-กลัวคน

เสือไฟบุกกินหัวใจหมู ปศุสัตว์ชี้ไม่อันตราย-กลัวคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่หมูเพศผู้ อายุประมาณ 1 เดือน น้ำหนัก 30 กิโลกรัม ภายในฟาร์มหมูของ นายสมบูรณ์ คงจันทร์ อายุ 45 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง ถูกสัตว์ใหญ่ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเสือไฟ หรือที่ชาวบ้านเรียกในภาษาถิ่นว่า "คางคูด" กัดกินตายแบบพิสดาร ด้วยการควักเฉพาะส่วนหัวใจและตับออกไปจากท้อง จนทำให้เจ้าของฟาร์มหมูต้องมีการเฝ้าเวรยามตลอด 24 ชม. เกรงสัตว์ร้ายย้อนกลับมากินซากที่เหลือ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ บางคนก็รู้สึกแปลกใจ แต่ในขณะที่บางคนกลับรู้สึกหวาดกลัว จนไม่กล้าออกไปไหนในเวลาค่ำคืนนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายธวัช อุดมคณารัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ล่าสุดมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบในพื้นที่อ.รัษฎา แล้วพบว่าสัตว์ดังกล่าวน่าจะเป็นเสือไฟอย่างแน่นอน เพราะดูจากพฤติกรรมการกัดกินเหยื่อ และซากที่เหลืออยู่ โดยเสือไฟเป็นเสือสายพันธุ์เนื้อสด เช่น ปลาสด หมูสด ไก่สด และสัตว์เลี้ยงทั่วไป มีนิสัยไม่ดุร้ายมาก ถ้าเห็นคนหรือไฟจะเลี่ยงหนี พบได้โดยทั่วไป และชอบอาศัยอยู่ในป่าโปร่งชื้น

ทั้งนี้ เสือไฟเมื่อล่าเหยื่อ หากกัดกินเหยื่อจะกินเครื่องในก่อน เช่นเดียวกับเสือหรือสิงโต ถ้าอิ่มก็จะทิ้งซากไว้ แต่ถ้าไม่อิ่มก็จะย้อนกลับมากินซากจนอิ่ม

ปศุสัตว์ จ.ตรัง กล่าวต่อว่า เนื่องจากพื้นที่ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง อยู่ติดกับเทือกเขาบรรทัด ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ อาจเป็นไปได้ว่ายังมีสัตว์ป่าเหล่านี้หลงเหลืออยู่ เมื่อหิว ประกอบกับบนภูเขาอาจจะมีอาหารเหลือน้อย จึงลงมาหาเหยื่อกินในหมู่บ้าน

นอกจากนี้ ขอฝากเตือนชาวบ้านว่า อย่าได้ตื่นกระหนก เนื่องจากโดยนิสัยเสือไฟจะกลัวคน แต่หากคิดว่าตัวเองจะเป็นอันตราย ก็จะสู้เพื่อป้องกันตัวเองตามสัญชาตญาณเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แม้ในพื้นที่จ.ตรัง ไม่เคยปรากฏพบเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน แต่ชาวบ้านสามารถป้องกันสัตว์เลี้ยงในฟาร์มได้ โดยการเปิดไฟให้สว่างอยู่ตลอดเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook