จงรักยันจับนักร้องไม่ใช่แพะซานติก้า นายกฯติงอย่าเร่งรีบปิดคดี แนะให้รอดูผลสอบยธ.ด้วย

จงรักยันจับนักร้องไม่ใช่แพะซานติก้า นายกฯติงอย่าเร่งรีบปิดคดี แนะให้รอดูผลสอบยธ.ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯติงตำรวจ อย่าเร่งปิดคดี ซานติก้าผับ ให้ดูผลสอบยธ.คู่กันอย่าให้ขัดแย้ง จับนักร้องนำวงเบิร์นสราวุธฐานจุดพลุ แจ้งข้อหาหนัก ทำให้เกิดเพลิงไหม้ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จงรักยันไม่ใช่แพะ อ้างหลักฐานสอดคล้อง ยธ.

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ซานติก้าผับ เมื่อเวลาประมาณ 00.10 น.วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 66 ศพ และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มกราคม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายสราวุธ อะริยะ อายุ 28 ปี นักร้องนำวงเบิร์น ในความผิดอาญา ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และกระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท และเป็นเหตุให้ทรัพย์ของผู้อื่นเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ สน.ทองหล่อ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เดินทางเข้าสอบปากคำ นายสราวุธ ผู้ต้องหาตาหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง เลขที่ ส.157/2552 ลงวันที่ 26 มกราคม 2552 หลังจับกุมได้ที่ห้องพักคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ภายในซอยลาดพร้าว 71 เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 26 มกราคม โดยมี พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผบช.สนว. พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.ชนิน วชิรปาณีกูล รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ และพนักงานสอบสวน ร่วมสอบปากคำ

หลังจากสอบปากคำนานประมาณ 30 นาที พล.ต.อ.จงรัก เปิดเผยว่า วันนี้ได้จับกุมนายสราวุธ ผู้ต้องหาในคดีคนสุดท้ายซึ่งเป็นคนที่ 6 และเป็นคนสำคัญที่สุด เนื่องจากมีพยานหลักฐานระบุว่า นายสราวุธ เป็นคนใช้ไฟแช็กจุดพลุในวันคืนวันเกิดเหตุ ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที จากนั้นพลุก็พุ่งขึ้นไปบนเพดานจนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ซึ่งจากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และขอให้การในชั้นศาล อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งหลักทรัพย์ในการประกันตัวไว้ 1 ล้านบาท หากมีเงินมายื่นประกันกะให้ประกันตัว แต่หากไม่มีเงินก็จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลต่อไป

สาเหตุที่ตั้งวงเงินประกันเท่ากับนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือเฮียขาว หุ้นส่วนใหญ่นั้นเพราะนายสราวุธ เป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ดังกล่าว โดยหลังเกิดเหตุ ตำรวจใช้เวลา 27 วันก็สามารถรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาคนสุดท้ายได้ ส่วนกรณีที่กระทรวงยุติธรรมได้ส่งทีมงานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้น ทางพนักงานสอบสวนก็จะนำเข้ามาประกอบในสำนวนการสอบสวน หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดข้อหาอื่นอีกก็จะดำเนินคดีต่อไป พล.ต.อ.จงรัก กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงยุติธรรมตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากมีนายตำรวจระดับรองผู้บังคับการกองปราบปรามคนหนึ่ง เข้าไปมีหุ้นอยู่ในซานติก้าผับ ทางผับดังกล่าวก็ไม่เคยถูกจับกุมอีกเลย พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผบช.น.เป็นผู้ตรวจสอบ ส่วนตำรวจที่มีชื่อร่วมถือหุ้นในผับ แต่ใช้คำว่านายนำหน้านั้น เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของนายตำรวจคนดังกล่าวเป็นคนสอบสวน ไม่ใช่อำนาจของตน หากตรวจสอบแล้วมีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ทางผู้บังคับบัญชาจะต้องเนินการตามระเบียบวินัย

เมื่อถามว่า มีพยานกี่รายที่ให้การยืนยันว่า นายสราวุธ เป็นคนจุดพลุในคืนเกิดเหตุ พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า ไม่สามารถระบุได้ว่ามีพยานกี่ปาก เพราะเป็นรายละเอียดของการสอบสวนคดี บอกได้แต่เพียงว่าศาลได้ออกหมายจับแล้ว ก็มีผลดำเนินการตามกฎหมาย ขอยืนยันว่าไม่มีการจับแพะ มีเหตุมีผลทั้งนั้น เพราะจากหลักฐานก็สอดคล้องกับของทางกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่า ขณะที่นักร้องกำลังร้องเพลงก็ได้จุดพลุขึ้นไป หลังจากนั้นแล้ว พลุได้พุ่งสูง 8-10 เมตร ในขณะที่เอฟเฟ็กต์สูงได้แค่เพียง 5 เมตร ประเด็นที่ว่า เอฟเฟ็กต์ทำให้เกิดเพลิงไหม้จึงตัดทิ้งไป

เมื่อถามว่า พลุดังกล่าวนั้น นักร้องนำเป็นคนนำเข้ามาเอง หรือทางซานติก้าผับได้จัดเตรียมไว้ให้ พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นตัวนักร้องนำเพลุเข้ามาเองหรือทางผับก็แล้วแต่ หากเป็นทางผับนำเข้ามา ก็ถือได้ดำเนินคดีไปแล้วในข้อหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ สำหรับนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัทไวท์ แอนด์ บราเธอร์ ที่กำลังหลบหนีอยู่นั้น อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมทนายความของนายสราวุธ ได้ใช้สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารจำนวน 1 ล้านบาทยื่นประกันตัวออกไป โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

อนึ่ง นายสราวุธ ถือเป็นผู้ต้องหารายที่ 6 ที่พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อออกหมายจับในดคีไฟไหม้ซานติก้าผับ โดยผู้ต้องหาอีก 5 ราย ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย นายวิสุข หรือเสี่ยขาว เสร็จสวัสดิ์ หุ้นส่วนใหญ่ของซานติก้าผับ นายธวัชชัย ศรีทุมมา ผู้จัดการสถานที่ นายวุฒิพงษ์ ไวยลักรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และนายพงษ์เทพ จินดา ผู้จัดการฝ่ายบันเทิง ของซานติก้าผับ และอยู่ระหว่างหลบหนี 1 ราย คือ นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานคดีเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับแล้ว ซึ่งข้อมูลยังไม่ตรงกันนักในส่วนของกระทรวงยุติธรรม การที่ตำรวจกำลังเตรียมการแถลงปิดคดีนั้นควรไปดูให้พร้อมกับกระทรวงยุติธรรมที่สอบสวนอยู่ด้วย เพราะมีข้อมูลอีกมาก และควรมีการแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งไม่ควรออกมาในลักษณะขัดแย้งกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook