ยธ.หนุนใช้กำไลข้อเท้าแทนคุมขังเชื่อมีประสิทธิภาพ

ยธ.หนุนใช้กำไลข้อเท้าแทนคุมขังเชื่อมีประสิทธิภาพ

ยธ.หนุนใช้กำไลข้อเท้าแทนคุมขังเชื่อมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงยุติธรรม เตรียมส่งนักโทษใกล้พ้นโทษ-พักลงโทษ ใช้แรงงานภาคการประมง เน้นสมัครใจลดปัญหาการค้ามนุษย์ และนักโทษล้นเรือนจำ ขณะหนุนใช้กำไลข้อเท้าแทนคุมขัง เชื่อประสิทธิภาพคุมผู้กระทำผิด

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เข้าหารือกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาค้ามนุษย์ โดยเสนอให้ส่งผู้ต้องขังไปทำงานในเรือประมง เพื่อลดปัญหาการใช้แรงงานค้ามนุษย์ว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการลดปัญหาผู้ต้องขังล้นเรือนจำ โดยจะให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ หรือพักการลงโทษ มีโอกาสหาลู่ทางทำมาหากิน เตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว เนื่องจากภาคประมงถือว่ามีปัญหาการใช้แรงงานมาตลอด อีกทั้งคนไทยไม่นิยมทำ

ดังนั้น หากผู้ต้องขังรายใดที่มีความรู้ความเข้าใจงานประมงและสมัครใจทำงานในเรือก็จะได้ประโยชน์ทั้งในแง่ของการมีอาชีพทำให้รู้สึกกลมกลืนกับสังคมก่อนพ้นโทษ ขณะที่ภาคประมงก็ไม่ต้องใช้แรงงานเถื่อน จึงประสานงานกับปลัดกระทรวงแรงงานและอธิบดีกรมการจัดหางานเพื่อวางแนวทางผลักดันให้เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ ย้ำว่าการค้ามนุษย์คือการบังคับใช้แรงงาน แต่แนวทางการให้ผู้ต้องขังใช้แรงงานในเรือประมงต้องเน้นสมัครใจเท่านั้น หรือหากทำแล้วไม่ถนัดก็สามารถเปลี่ยนใจกลับขึ้นฝั่งได้

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการทำงานของกรมคุมประพฤติ โดยมี นางกรรณิการ์ แสงทอง อธิบดีกรมคุมประพฤติ ให้การต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมศูนย์ควบคุมการติดตามด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ( Electronic Monitoring : EM) หรือกำไลข้อเท้า ซึ่งกรมคุมประพฤติเพิ่งจะจัดซื้อลอตใหม่ 3,000 เครื่อง โดยใช้งบ 74 ล้านบาท โดยกำไลข้อเท้าลอตนี้ ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบจีพีเอสแทนการใช้เครื่องควบคุมติดตั้งที่บ้านเพื่อลดระบบทำงาน ซึ่งการใช้งานล่าสุด จะขยายพื้นที่เพิ่มจากเดิมเฉพาะ กทม. และปริมณฑล ไปยังต่างจังหวัดอีก 22 จังหวัด ประกอบด้วยนนทบุรี อุบลราชธานี ขอนแก่น ปทุมธานี สมุทรสาคร
พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา สมุทรปราการ อุดรธานี สกลนคร เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ พิษณุโลก นครปฐม เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และสงขลา

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวว่า กำไลคุมประพฤติ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามควบคุมพฤติกรรมผู้กระทำผิดได้โดยไม่ต้องคุมขัง เน้นใช้กับคดีที่ส่งผลกระทบกับสังคม เช่น คดีเมาแล้วขับ โดยเครื่องมือสามารถกำหนดเงื่อนไขการเดินทาง การห้ามเข้า-ออกพื้นที่ รวมถึงจำกัดระยะเวลาออกนอกพื้นที่ได้ ทำให้ผู้กระทำผิดไม่สามารถออกไปก่อเหตุซ้ำได้

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook