ดุสิตโพลค้านชู3นิ้วต้าน-NIDAชี้6ด.คสช.คนสุขเพิ่ม

ดุสิตโพลค้านชู3นิ้วต้าน-NIDAชี้6ด.คสช.คนสุขเพิ่ม

ดุสิตโพลค้านชู3นิ้วต้าน-NIDAชี้6ด.คสช.คนสุขเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนดุสิตโพล เผย ปชช. ระบุ น.ศ. ชู 3 นิ้ว ไม่เหมาะสม เชื่อ คสช.,รบ. ควบคุมสถานการณ์ได้ ขอ เร่งทำความเข้าใจ ด้าน นิด้าโพล ปชช. ระบุ 6 เดือน คสช. ทำคนไทยสุขเพิ่มขึ้น ประเทศสงบ ขอ ลุยแก้โกง ช่วยเกษตรกร

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สํารวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ 1,302 คน ระหว่างวันที่ 19 - 22 พ.ย. 2557 หลังนักศึกษา ม.ขอนแก่น บุกชู 3 นิ้ว ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. โดยประชาชน ร้อยละ 79.26  สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ ไม่ควรออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ขณะที่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร้อยละ 56.61 มองว่า ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างความปรองดองที่ คสช. และรัฐบาล พยายามสร้างอยู่ เพราะมั่นใจว่า คสช. และรัฐบาล สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ต้องมีบ้าง

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ร้อยละ 50.69 ระบุว่า สถานการณ์การเมืองไทยยังเหมือนเดิม เพราะคนเบื่อปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง สนใจเรื่องความเป็นอยู่ปากท้องมากกว่า นอกจากนี้ ประชาชน ร้อยละ 49.31 รู้สึกเฉย ๆ กับการกระทําข้างต้น เพราะเป็นเพียงกระแสช่วงหนึ่ง ยังไม่รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของนักศึกษากลุ่มดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประชาชน ร้อยละ 71.89 เห็นว่า การประท้วงชู 3 นิ้ว แสดงให้เห็นว่า การรัฐประหารมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ควรเร่งชี้แจงทําความเข้าใจ

นิด้าโพล ปชช. ระบุ 6 เดือน คสช. ทำคนไทยสุขเพิ่มขึ้น

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสํารวจความคิดเห็นของประชาชน 1,252 คน ระหว่างวันที่ 19 - 20 พ.ย. 2557 ในหัวข้อ "6 เดือน คสช. กับการคืนความสุขให้คนในชาติ" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 49.28 ระบุว่า มีความสุขเพิ่มขึ้น เพราะรู้สึกปลอดภัยที่มีเจ้าหน้าที่ออกมาดูแลความปลอดภัยในบางพื้นที่ ทําให้บ้านเมืองมีความสงบเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น และ คสช. มีมาตรการที่สามารถคลี่คลายปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ขณะประเด็นที่ทําให้มีความสุขมากที่สุด ร้อยละ 55.11 ตอบว่า บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวายทางการเมือง รองลงมาคือ ร้อยละ 7.19 การจัดระเบียบสังคม ร้อยละ 5.51 การมุ่งแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น และ ร้อยละ 4.87 การแก้ไขปัญหาปากท้องเกษตรกร

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงเรื่องที่ยังไม่สามารถทําให้มีความสุข ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 28.43 มองว่า ไม่มีประเด็นใดที่ไม่มีความสุข ส่วนรองลงมา ร้อยละ 17.17 เผยว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวม และ ร้อยละ 15.34 เผยว่า เป็นการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพประชาชน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook