บวรศักดิ์ลุยยกร่างยังไม่คุยปมห้ามลบล้างรธน.

บวรศักดิ์ลุยยกร่างยังไม่คุยปมห้ามลบล้างรธน.

บวรศักดิ์ลุยยกร่างยังไม่คุยปมห้ามลบล้างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ หนุนทำประชามติ รธน. เผย 'อภิสิทธิ์' เตรียมหารือส่วนตัว ขณะยังไม่หารือกรอบเวลาห้ามแก้ไข ย้ำ วัฒนธรรมการเมืองเรื่องสำคัญ ยังไม่คุยปมห้ามลบล้างรธน.

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงการทำประชาพิจารณ์ ในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เบื้องต้นจะแบ่งเป็นการทำประชาพิจารณ์โดยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อย่างน้อย 10 ครั้ง และการทำประชาพิจารณ์โดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่จะดำเนินการในระดับจังหวัด ซึ่งจะมีการประสานงานร่วมกันไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ส่วนการทำประชามติจะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้กำหนด โดยส่วนตัวเห็นด้วยที่จะมีการดำเนินการ

ขณะที่การรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองนั้น เบื้องต้นได้รับการประสานจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะเข้าหารือเป็นการส่วนตัว เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตจาก คสช. ในการประชุมสมาชิกพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทย ขณะนี้ก็มีการติดต่อประสานงานร่วมกันแล้ว แต่ให้รอฟังข่าวจาก พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่ นายตวง อันทะไชย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แสดงความเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรมีการกำหนดกรอบระยะเวลาที่ห้ามแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในส่วนของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องนี้

ส่วนเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐธรรมนูญจะดีได้ต้องประกอบด้วยผู้ใช้รัฐธรรมนูญที่ดี วัฒนธรรมการเมืองที่ดี และนักการเมืองที่ดี ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะต้องหาแนวทาง ทั้งนี้ วัฒนธรรมทางการเมืองถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะตัวรัฐธรรมนูญไม่สามารถเขียนให้แก้ปัญหาเชิงวัฒนธรรมได้ เช่น ระบบอุปถัมภ์ การซื้อสิทธิ์ขายเสียง และการทำอย่างไรให้คนไทยไม่ยอมรับการกระทำดังกล่าว รวมถึง การเขียนกฎหมาย หากไม่มีผู้นับถือก็จะทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีความหมายเป็นเพียงแค่กระดาษใบเดียว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook