สั่งย้ายวัด! พระโอบสีกาต่างชาติ สำนึกผิดอยากสึก

สั่งย้ายวัด! พระโอบสีกาต่างชาติ สำนึกผิดอยากสึก

สั่งย้ายวัด! พระโอบสีกาต่างชาติ สำนึกผิดอยากสึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพภาพพระภิกษุโอบกอด 2 สาวต่างชาติในโบสถ์วัดแห่งหนึ่ง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ทราบต่อมาว่าพระในภาพคือ พระสุพจน์ อายุ 54 ปี เป็นพระสงฆ์วัดคลองพร้าว อ.เกาะช้าง จ.ตราด

ล่าสุด (23 พ.ย.) นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกประจำสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า ทางสำนักพุทธฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตราดในในประเด็นดังกล่าวว่า พระสุพจน์ พระลูกวัดคลองพร้าว ที่ปรากฏในภาพ นั้นประพฤติผิดจริง โดยได้มีการแจ้งให้เจ้าอาวาสวัดคลองพร้าวทราบ ซึ่งทางพระสุพจน์เองก็ได้รับทราบความผิดที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความผิดดังกล่าวเป็นอาบัติสังฆาทิเสส หรือจับต้องกายหญิง พูดเกี้ยวหญิง แม้จะเป็นอาบัติหนัก แต่ไม่ถึงขั้นสึกหรือพ้นจากความเป็นสงฆ์ สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ตามพระวินัย โดยการอยู่กรรม หรืออยู่ปริวาสกรรม ซึ่งและในขณะนี้พระสุพจน์ได้เข้าอยู่ปริวาสกรรม แก้ไขตนเองเพื่อชำระศีลของตนเองให้บริสุทธิ์ โดยมีเจ้าอาวาสวัดคลองพร้าว และพระสังฆาธิการผู้ปกครอง เป็นผู้ดูแลแก้ไขความผิดพลาดในเรื่องนี้แล้ว

ด้านพระครูสุเมธจริยาลังกา เจ้าอาวาสวัดคลองสน ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ในฐานะเจ้าคณะตำบลเกาะช้าง กล่าวว่า เรื่องนี้ซึ่งพระสุพจน์ยอมรับ และได้ขอร้องให้เดินทางกลับไปบ้านเดิมของท่าน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

ส่วนนายนิติธร กาวิวัฒน์ ผู้ช่วยกำนัน ต.เกาะช้าง และกรรมการวัดคลองพร้าว กล่าวว่า ได้โทรศัพท์คุยกับพระสุพจน์เป็นการส่วนตัวแล้ว และท่านเองก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และไม่รู้ว่าจะอธิบายในเรื่องนี้อย่างไรดี โดยขณะนี้ท่านอยู่ระหว่างการปริวาสกรรมของท่านเอง ซึ่งท่านรู้สึกผิดและอาจตัดสินใจสึก ทั้งที่ท่านบวชมานานถึง 23 พรรษาและจำวัดที่วัดคลองพร้าวมานานถึง 5 ปี ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นอาจส่งผลเสียต่อภาพพจน์ และอาจทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาที่วัดคลองพร้าวลดลง แต่เชื่อว่าจะกลับมาดีเหมือนเดิมได้เพราะทางวัดได้แก้ปัญหาในเรื่องนี้แล้วอย่างดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook