วิษณุประชุมก.ก.ถ.รวบรวมความเห็นเสนอสปช.

วิษณุประชุมก.ก.ถ.รวบรวมความเห็นเสนอสปช.

วิษณุประชุมก.ก.ถ.รวบรวมความเห็นเสนอสปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'วิษณุ' ประชุมกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวบรวมความเห็น เสนอ สปช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ในฐานะประธานกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) เป็นประธานการประชุม ก.ก.ถ. ครั้งที่ 3/2557 ซึ่งผลการประชุมนั้น ทาง ก.ก.ถ. ได้จัดทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย

การปรับปรุงโครงสร้างของ อปท. ให้มีความเข้มแข็ง และการส่งเสริมให้ อปท. ดำเนินการโดยยึดหลักความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ขณะเดียวกันจะส่งเสริมความเป็นอิสระในการทำงานและการจัดบริการสาธารณะของ อปท. โดยเน้นให้มีการตรวจสอบภายหลังการปฏิบัติงาน (Post - Audit) ของ อปท. และการเพิ่มอำนาจทางภาษีอากรให้แก่ อปท. รวมทั้งการส่งเสริมการทำงานร่วมกันโดยอิสระระหว่าง อปท. กับ อปท. และระหว่าง อปท. กับภาคส่วนต่างๆ

ทั้งนี้ ยังเสริมสร้างศักยภาพในการจัดบริการสาธารณะของ อปท. โดยให้ อปท. เป็นภาคีหุ้นส่วนกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาของประชาชน รวมถึงส่งเสริมความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนนโยบายการกระจายอำนาจ โดยเห็นควรกำหนดให้นโยบายการกระจายอำนาจเป็นนโยบายสำคัญในการบริหารงานของรัฐบาล และบรรจุไว้ในแผนบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งกำหนดมาตรการบังคับใช้พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552 อย่างจริงจัง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook